การออกแบบ
เนื่องด้วยเว็บไซต์ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่เป็นหน้าแรกของเว็บไซต์ที่เรียกว่า
Homepage และส่วนที่เป็นเนื้อหา (Web page) หลายๆ หน้ารวมกัน
เรียกว่า Web Pages
Homepage เป็นหน้าเว็บหน้าแรกของเว็บไซต์ ซึ่งมีต้องมีจุดเด่นมาก
เพื่อดึงดูดให้ผู้ชมเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์และเกิดความประทับใจ
อยากเข้ามาเยี่ยมชมอยู่เรื่อยๆ
เกณฑ์การประเมินสำหรับ Homepage
- แนวคิดในการออกแบบ
- สำหรับเด็กนักเรียน
- สำหรับนักศึกษา
- สำหรับบุคคลทั่วไป
- บริการฟรี
- เก็บค่าลงทะเบียน
- องค์ประกอบ
- ชื่อเรียกเว็บไซต์สอดคล้องเหมาะสมกับเนื้อหา
-
ชื่อหัวข้อเรื่องแต่ละเรื่องเหมาะสมสอดคล้องกับเนื้อหา
-
มีการสมัครเป็นสมาชิกเข้าไป(Member Login)
-
มีกระดานข่าว(web board) (เพื่อเสนอเนื้อหาปรับปรุงที่น่าสนใจ
รวมถึงการ ถามปัญหา การแสดงความคิดเห็น ฯลฯ)
-
มีระบบ Web Counter Summary นับจำนวนสมาชิกเพื่อประเมินความนิยม
-
มีข้อแนะนำในการใช้เว็บไซต์
- มีการออกแบบหน้าโฮมเพจที่โดดเด่นแปลกใหม่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองแสดง
ถึงความคิดสร้างสรรค์ (ไม่ซ้ำซากกับหน้าโฮมเพจอื่นๆ)
-
มีการออกแบบที่สอดคล้องเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ดึงดูดความสนใจ
(เช่น มีภาพการ์ตูนสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเด็ก)
-
ไม่ใช้ภาพ ข้อความ เนื้อหาหรือส่วนใดส่วนหนึ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์
- การประเมินด้านตัวอักษรควรมีดังนี้
-
ชนิดตัวอักษร (Font) ต้องเป็นมาตรฐาน (ไม่ต้องลง Font
เพิ่มเติมในบางเครื่อง)
-
ชนิดตัวอักษรไม่ควรหลากหลายเกินกว่า 3 ชนิดใน 1 หน้าเว็บเพจ
-
ชนิดตัวอักษรต้องเป็นแบบที่อ่านง่ายชัดเจน
-
รูปแบบตัวอักษร(ตัวเอียง, ขีดเส้นใต้, หนา,บาง) แตกต่างเหมาะสม
(เช่นถ้าเป็น หัวข้อใช้ตัวหนา ตัวบางใช้สำหรับเนื้อหาปกติ
)
-
ขนาดตัวอักษรต้องเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย (เช่นเด็กเล็กใช้ขนาดตัวอักษร
ใหญ่ ระดับมัธยม อุดมศึกษา ตัวอักษรขนาดเล็กลง)
-
ชนิดตัวอักษรและแบบตัวอักษรที่ใช้มีความกลมกลืนเป็นระบบในทุกหน้าของเว็บไซต์
- การใช้สี
ประกอบด้วย
- สีตัวอักษร
- สีพื้นเว็บ
- สีภาพประกอบ
- สีวัตถุอื่นๆ
ที่นำมาประกอบ
- ใช้สีสวยงามสบายตาไม่หลากหลายสีเกินไป
-
ใช้สีสื่อความหมายได้(เช่นสีแดงแทนเรื่องราวใหม่ๆ
ที่น่าติดตาม)
-
ความแตกต่างระหว่างสีพื้นและสีข้อความ สีภาพประกอบ
เหมาะสม
-
มีความแตกต่างระหว่างสีข้อความและข้อความที่ลิงค์ได้
-
ความกลมกลืนในการใช้สีในทุกหน้าของเว็บไซต์
- ภาพกราฟิก
-
ชนิดของภาพเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย (ภาพวาดการ์ตูนใช้กับเด็ก,
ภาพถ่ายใช้ กับบุคคลทั่วไป)
-
ภาพต้องสื่อความหมายตรงตามจุดประสงค์หรือสามารถอธิบายเพิ่มเติมได้มาก
กว่าตัวหนังสือ
-
ขนาดของภาพที่แสดงในหน้าจอเหมาะสม
-
ชนิดและขนาดของไฟล์ภาพไม่ใหญ่เกินไป
- การประเมินด้านภาพเคลื่อนไหว(animation)
-
ควรใช้ในกรณีที่ไม่สามารถหาภาพจริงได้ (เช่นภาพการไหลเวียนของโลหิต)
หรือการอธิบายเรื่องที่เป็นนามธรรมหรือเรื่องที่ซับซ้อนเพื่อให้ดูง่ายขึ้น
-
ภาพต้องสื่อความหมายตรงตามจุดประสงค์หรืออธิบายเพิ่มเติมได้มากกว่า
หนังสือ
-
ขนาดของภาพที่แสดงในหน้าจอเหมาะสม
-
ชนิดและขนาดของไฟล์ภาพไม่ไหญ่เกินไป
-
ความเร็วของการเคลื่อนไหวเป็นธรรมชาติ
- จำนวนของภาพเคลื่อนไหวเหมาะสม(ไม่มากเกินไป)
- การประเมินด้านภาพวีดิทัศน์
(video)
-
ใช้ในกรณีที่เนื้อหาต้องการนำเสนอถึงความต่อเนื่องของขั้นตอนวิธีการอย่างใด
อย่างหนึ่ง หรือแสดงสภาพจริงที่เกิดขึ้น
-
ขนาดของภาพวิดิทัศน์ที่แสดงในหน้าจอเหมาะสม
-
ชนิดและขนาดของไฟล์ไม่ใหญ่เกินไป
-
ภาพวิดิทัศน์ที่แสดงเคลื่อนไหวเหมือนจริง
-
บอกวิธีการเปิดดูวีดิทัศน์หรือโปรแกรมที่จะใช้ในการดู
- การประเมินด้านเสียงควรมีดังนี้
-
ทั้งเสียงบรรยายและเสียงประกอบ(Background) ชัดเจน
-
ใช้เสียงเหมาะสมไม่รบกวนผู้ใช้เว็บไซต์
-
มีความจำเป็นในการใส่เสียงลงในเว็บไซต์
-
ขนาดและชนิดของไฟล์เสียงไม่ใหญ่เกินไป
-
เสียงมีความสอดคล้องสมจริงเข้ากับเนื้อหา
-
คำแนะนำประกอบว่าจะใช้อย่างไรเปิดด้วยโปรแกรมอะไร
-
สามารถเลือกได้ว่าจะฟังเสียงหรือไม่
- การประเมินด้านปุ่ม
(Buttons) และสัญรูป (Icon)
-
ขนาดเหมาะสมตามกลุ่มเป้าหมาย
-
ตำแหน่งที่จัดวางเหมาะสมและตรงกันในทุกๆ หน้า
-
สื่อความหมายได้เพียงพอ มีความเป็นสากลตามกลุ่มเป้าหมาย
-
รูปแบบและขนาดของปุ่มเหมือนกันทุกหน้า
- การประเมินด้านการจัดวางองค์ประกอบต่างๆ
(ภาพ,ข้อความฯลฯ)ควรมีดังนี้
-
มีความสมดุลเหมาะสม
-
มีความเป็นสากล(เช่นจากบนมาล่าง ซ้ายไปขวา)
-
มีความกลมกลืนในทุกๆ หน้า
เกณฑ์การประเมินสำหรับเว็บเพจหน้าเนื้อหา
- แนวคิดในการออกแบบ
- สำหรับเด็กนักเรียน
- สำหรับนักศึกษา
- สำหรับบุคคลทั่วไป
- องค์ประกอบ
- ชื่อหัวข้อเรื่องแต่ละเรื่องเหมาะสมสอดคล้องกับเนื้อหา
- มีกระดานข่าว(web
board) (เพื่อเสนอเนื้อหาปรับปรุงที่น่าสนใจ รวมถึงการ
ถามปัญหา การแสดงความคิดเห็น ฯลฯ)
- มีการออกแบบที่สอดคล้องเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
ดึงดูดความสนใจ (เช่น มีภาพการ์ตูนสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเด็ก)
-
ไม่ใช้ภาพ ข้อความ เนื้อหาหรือส่วนใดส่วนหนึ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์
- การประเมินด้านตัวอักษรควรมีดังนี้
-
ชนิดตัวอักษร (Font) ต้องเป็นมาตรฐาน (ไม่ต้องลง Font
เพิ่มเติมในบางเครื่อง)
-
ชนิดตัวอักษรไม่ควรหลากหลายเกินกว่า 3 ชนิดใน 1 หน้าเว็บเพจ
-
ชนิดตัวอักษรต้องเป็นแบบที่อ่านง่ายชัดเจน
-
รูปแบบตัวอักษร(ตัวเอียง, ขีดเส้นใต้, หนา,บาง) แตกต่างเหมาะสม
(เช่นถ้าเป็น หัวข้อใช้ตัวหนา ตัวบางใช้สำหรับเนื้อหาปกติ
)
-
ขนาดตัวอักษรต้องเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย (เช่นเด็กเล็กใช้ขนาดตัวอักษร
ใหญ่ ระดับมัธยม อุดมศึกษา ตัวอักษรขนาดเล็กลง)
-
ชนิดตัวอักษรและแบบตัวอักษรที่ใช้มีความกลมกลืนเป็นระบบในทุกหน้าของเว็บไซต์
- การใช้สี
- สีตัวอักษร
- สีพื้นเว็บ
- สีภาพประกอบ
- สีวัตถุอื่นๆ
ที่นำมาประกอบ
- ใช้สีสวยงามสบายตาไม่หลากหลายสีเกินไป
-
ใช้สีสื่อความหมายได้(เช่นสีแดงแทนเรื่องราวใหม่ๆ ที่น่าติดตาม)
-
ความแตกต่างระหว่างสีพื้นและสีข้อความ สีภาพประกอบ เหมาะสม
-
มีความแตกต่างระหว่างสีข้อความและข้อความที่ลิงค์ได้
-
ความกลมกลืนในการใช้สีในทุกหน้าของเว็บไซต์
- ภาพกราฟิก
- ชนิดของภาพเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
(ภาพวาดการ์ตูนใช้กับเด็ก, ภาพถ่ายใช้ กับบุคคลทั่วไป)
-
ภาพต้องสื่อความหมายตรงตามจุดประสงค์หรือสามารถอธิบายเพิ่มเติมได้มาก
กว่าตัวหนังสือ
-
ขนาดของภาพที่แสดงในหน้าจอเหมาะสม
-
ชนิดและขนาดของไฟล์ภาพไม่ใหญ่เกินไป
- การประเมินด้านภาพเคลื่อนไหว(animation)
-
ควรใช้ในกรณีที่ไม่สามารถหาภาพจริงได้ (เช่นภาพการไหลเวียนของโลหิต)
หรือการอธิบายเรื่องที่เป็นนามธรรมหรือเรื่องที่ซับซ้อนเพื่อให้ดูง่ายขึ้น
-
ภาพต้องสื่อความหมายตรงตามจุดประสงค์หรืออธิบายเพิ่มเติมได้มากกว่า
หนังสือ
-
ขนาดของภาพที่แสดงในหน้าจอเหมาะสม
-
ชนิดและขนาดของไฟล์ภาพไม่ไหญ่เกินไป
-
ความเร็วของการเคลื่อนไหวเป็นธรรมชาติ
- จำนวนของภาพเคลื่อนไหวเหมาะสม(ไม่มากเกินไป)
- การประเมินด้านภาพวีดิทัศน์
(video)
-
ใช้ในกรณีที่เนื้อหาต้องการนำเสนอถึงความต่อเนื่องของขั้นตอนวิธีการอย่างใด
อย่างหนึ่ง หรือแสดงสภาพจริงที่เกิดขึ้น
-
ขนาดของภาพวิดิทัศน์ที่แสดงในหน้าจอเหมาะสม
-
ชนิดและขนาดของไฟล์ไม่ใหญ่เกินไป
-
ภาพวิดิทัศน์ที่แสดงเคลื่อนไหวเหมือนจริง
-
บอกวิธีการเปิดดูวีดิทัศน์หรือโปรแกรมที่จะใช้ในการดู
- การประเมินด้านเสียงควรมีดังนี้
-
ทั้งเสียงบรรยายและเสียงประกอบ(Background) ชัดเจน
-
ใช้เสียงเหมาะสมไม่รบกวนผู้ใช้เว็บไซต์
-
มีความจำเป็นในการใส่เสียงลงในเว็บไซต์
-
ขนาดและชนิดของไฟล์เสียงไม่ใหญ่เกินไป
-
เสียงมีความสอดคล้องสมจริงเข้ากับเนื้อหา
-
คำแนะนำประกอบว่าจะใช้อย่างไรเปิดด้วยโปรแกรมอะไร
-
สามารถเลือกได้ว่าจะฟังเสียงหรือไม่
- การประเมินด้านปุ่ม
(Buttons) และสัญรูป (Icon)
-
ขนาดเหมาะสมตามกลุ่มเป้าหมาย
-
ตำแหน่งที่จัดวางเหมาะสมและตรงกันในทุกๆ หน้า
-
สื่อความหมายได้เพียงพอ มีความเป็นสากลตามกลุ่มเป้าหมาย
-
รูปแบบและขนาดของปุ่มเหมือนกันทุกหน้า
- การประเมินด้านการจัดวางองค์ประกอบต่างๆ
(ภาพ,ข้อความฯลฯ) ควรมีดังนี้
-
มีความสมดุลเหมาะสม
-
มีความเป็นสากล(เช่นจากบนมาล่าง ซ้ายไปขวา)
-
มีความกลมกลืนในทุกๆ
เกณฑ์การประเมินด้านการออกแบบการสอน
(Instructional Design)
- การประเมินด้านวัตถุประสงค์ของบทเรียนควรมีดังนี้
-
เป็นวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมที่สามารถวัดผลได้ (เช่น
การบอกได้ อธิบายได้ ไม่ใช่การรู้ได้ เข้าใจได้)
-
วัตถุประสงค์สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย
-
วัตถุประสงค์ครอบคลุมเนื้อหา สั้นกะทัดรัดและชัดเจน
- การประเมินด้านการนำเสนอเนื้อหาควรมีดังนี้
-
นำเสนอเนื้อหาตามลำดับจากง่ายไปยาก
-
นำเสนอเนื้อหาจากภาพรวมใหญ่ไปสู่ส่วนย่อย
-
นำเสนอเนื้อหาจากรูปธรรมไปสู่นามธรรม
-
นำเสนอเนื้อหาจากประโยชน์ที่ได้รับไปสู่ทฤษฎีที่จำเป็นต้องเรียนรู้ประกอบ
- การประเมินด้านการใช้ภาษาควรมีดังนี้
-
สื่อความหมายได้ชัดเจนเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
-
เป็นภาษาเขียนที่สุภาพไม่ใช่ภาษาเฉพาะกลุ่ม
-
ใช้ภาษาถูกต้องทั้งตัวสะกดและไวยากรณ์
-
มีการเรียบเรียงภาษาให้ผู้ชมเข้าถึงอารมณ์และบรรยากาศ
-
กรณีเป็นภาษาวิชาการเช่นสูตรทางคณิตศาสตร์หรือวิทยาศาสตร์ต้องพิมพ์ถูก
ต้องตามตำแหน่งบังคับไม่ใช้สัญลักษณ์อื่นแทน
- การประเมินด้านกิจกรรมการสอนควรมีดังนี้
(หมายถึงกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจ
เจตคติและมีทักษะตามจุดมุ่งหมายของบทเรียน)
-
เป็นกิจกรรมที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
-
เป็นกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมโดยการปฏิสัมพันธ์ระดับต่างๆ
รวมถึงการ ติดต่อกับผู้สอนผ่านเว็บ (อาจเป็น mail, chat,
web board)
-
เป็นกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ(เช่นผู้เรียนสามารถสร้างโครงงานผ่านเว็บ
เพื่อประเมินได้ หรืออื่นๆ ในลักษณะเดียวกัน)
-
เป็นกิจกรรมที่เน้นบทบาทครูเป็นสำคัญ
-
เป็นกิจกรรมที่ไม่ต้องใช้ทรัพยากรประกอบเพิ่มเติม(เช่นซอฟแวร์ไมโครโฟนฯ)
-
เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
- การประเมินด้านเวลาที่ใช้ควรมีดังนี้
-
จำกัดเวลาเพียงพอเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
-
ไม่จำกัดเวลายืดหยุ่นตามระดับความสามารถของบุคคล
-
ไม่จำกัดเวลาแต่บอกมาตรฐานที่ควรใช้และมีการบันทึกเวลาที่ใช้
- การประเมินด้านการทดสอบ/ประเมินผลควรมีดังนี้
-
ตรงตามจุดประสงค์ครอบคลุมเนื้อหาวิชา
-
รูปแบบการทดสอบเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
-
รูปแบบการทดสอบหลากหลายวิธี(จับคู่ เลือกตอบฯ)
-
ผู้ทดสอบสามารถเลือกระดับการทดสอบได้อาจมี ง่าย ปานกลาง
และยาก
-
การประเมินหลายช่วง (เช่นเริ่มเรียน ขณะเรียน และหลังเรียน)
-
จำนวนข้อทดสอบเหมาะสม
-
ข้อทดสอบมีความเป็นปรนัย(มีความเที่ยงและความตรง)
-
การให้คำเฉลยหรืออธิบายเพิ่มเติม
-
การรายงานผลการทดสอบ
-
การกำหนดระยะเวลาการทดสอบ
- การประเมินด้านประโยชน์ในการนำไปใช้มีดังนี้
-
ประโยชน์ต่อการค้นคว้าเพิ่มเติมหรือให้ความรู้ทั่วไปในวงกว้าง
-
ประโยชน์ต่อการค้นคว้าเพิ่มเติมหรือให้ความรู้เฉพาะกลุ่มเฉพาะคณะ
-
ประโยชน์ในด้านการเรียนการสอนที่ต้องมีครูช่วยจัดการดูแล
-
ประโยชน์ในด้านการเรียนการสอนที่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง
เนื้อหา
- เนื้อหามีระดับความยากง่ายเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
-
เนื้อหามีความถูกต้องตามหลักวิชา
-
เนื้อหาเป็นเรื่องเดียวกันมีความสมบูรณ์จบในตัวเอง
-
เนื้อหามีความกว้างลึกเหมาะสมไม่ยาวหรือสั้นเกินไป
-
เนื้อหามีความทันสมัย
-
เนื้อหาสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
-
มีความน่าเชื่อถืออ้างอิงแหล่งที่มา
- สร้างระบบคิด
วิเคราะห์ให้กับผู้เรียน
เทคนิคในการพัฒนาเว็บไซต์
- การกำหนดโครงสร้างของเว็บไซต์
- การตั้งชื่อไฟล์และโฟลเดอร์
- การกำหนดโฟลเดอร์หลักและโฟลเดอร์ย่อย
- การแสดงผลภาษาไทย
- การแสดงผลภาษาไทยผ่านเบราเซอร์ต่างๆ
- การตั้งค่าการเข้ารหัสและถอดรหัสภาษา
-
แสดงผลภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องไม่ผิดเพี้ยน
- การสนับสนุนโปรแกรมค้นหาต่างๆ
(Search Engine)
- การกำหนดชื่อเว็บไซต์
(Title)
- การกำหนดค่าสำหรับเว็บค้นหาผ่าน
Meta Tag ต่างๆ
- ความถูกต้องในการเชื่อมโยง
(Link)
- ความถูกต้องในการเชื่อมโยงกับไฟล์เอกสารเว็บ
- ความถูกต้องในการเชื่อมโยงไปหาเว็บอื่นๆ
- ความถูกต้องในการดาวน์โหลดไฟล์/โปรแกรม
- ความถูกต้องในการเชื่อมโยง
- การประเมินด้านการเชื่อมโยงควรมีดังนี้
-
ความถูกต้องในการเชื่อมโยงกับไฟล์เอกสารภายในเว็บไซต์
-
ความถูกต้องในการเชื่อมโยงกับเว็บไซต์อื่นๆ
-
ความถูกต้องในการเชื่อมโยงกับ plug-in และโปรแกรมต่างๆ
-
ความจำเป็นในการเชื่อมโยง
- การประเมินด้านเทคนิคอื่นๆ
-
เทคนิคการนำเสนอภาพได้อย่างรวดเร็ว(เช่นการตัดภาพขนาดใหญ่ให้เป็น
ชิ้นเล็กๆทำให้เรียกดูได้อย่างรวดเร็วหรือการลดรายละเอียดของภาพฯลฯ)
-
ความถูกต้องในการดาวน์โหลดไฟล์และสามารถบอกขนาดของไฟล์ที่ดาวน์
โหลดได้
-
ความสามารถในการเลือกใช้ลักษณะเด่นของโปรแกรมต่างๆ ที่นำมาพัฒนา
เว็บไซต์
- สามารถเข้าถึงโดยผู้พิการทางสายตาได้
|