กราฟิกต่างๆ
ที่สร้างด้วย Flash ประกอบด้วยสี 2 ส่วน คือ
- ส่วนที่เป็นโครงร่างของเส้น
เรียกว่า Stroke Color
- สีที่ของพื้นที่ภายในวัตถุ
เรียกว่า Fill Color
การควบคุมเกี่ยวกับสี
มีหลักพื้นฐาน ดังนี้
- ถ้าต้องการปรับค่าสีของ
Stroke, Fill เป็นค่าสีมาตรฐาน ก็คลิกที่ Default Color ซึ่งจะได้สีของ
Stroke เป็นสีดำ และสีของ Fill เป็นสีขาว
- สำหรับวัตถุที่เป็นทรงเรขาคณิตต่างๆ
หากไม่ต้องการให้มีสีพื้น หรือสีเส้น ก็สามารถใช้ปุ่ม No Color
ในการควบคุมไม่ให้แสดงสีที่ต้องการ โดยจะต้องคลิกที่ Stroke
หรือ Fill Color ก่อน จึงจะคลิกที่ปุ่ม No Color
- ปุ่ม
Swap Color ใช้ในการสลับสีของ Stroke เป็น Fill Color และกลับสี
Fill เป็น Stroke Color
- การเลือกสี
ให้คลิกที่ช่องสี ซึ่งจะปรากฏกรอบเลือกสี ดังนี้ (Stroke และ
Fill Color มีลักษณะการทำงานลักษณะเดียวกัน)
นอกจากนี้การควบคุมเกี่ยวกับสี
ยังต้องอาศัยบัตรฟังก์ชันงาน (Panel) หลายบัตรด้วย ได้แก่
Panel Fill สำหรับเติมสีวัตถุ
Panel Mixer ควบคุมทั้ง Fill และ Stroke Color
Panel Swatches แสดงตารางสี
|