ข้อความแบบถูกไฟส่องแบบที่ 1
เปิดไฟล์ใหม่ ตั้งค่า Movie Properties ตามที่ต้องการ
พิมพ์ข้อความที่ต้องการใน Layer 1 แล้วเปลี่ยนชื่อเลเยอร์โดยดับเบิ้ลคลิกที่ชื่อเลเยอร์เดิม ตั้งชื่อเป็น Text1
เนื่องจากข้อความจะต้องแสดงอยู่ตลอดเวลาที่มีการนำเสนอ ดังนั้นจะต้องกำหนดระยะเวลาสิ้นสุด เช่น กำหนดให้แสดงถึงเฟรมที่ 40 ก็ให้นำเมาส์ไปคลิกที่เฟรมที่ 40 แล้วเลือกคำสั่ง Insert, Frame
คลิกปุ่ม Insert Layer เพื่อสร้างเลเยอร์ใหม่ แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น Mask
สร้างวัตถุด้วยรูปทรงที่ต้องการเช่น สี่เหลี่ยม หรือวงกลม ในเลเยอร์ Mask พยามกำหนดให้เป็นวัตถุที่ไม่มีเส้นขอบ และให้วัตถุอยู่ด้านริมของข้อความ
คลิกเลือกวัตถุตามข้อ 4 แล้วแปลงเป็น Symbol แบบ Graphic
นำเมาส์ไปคลิกที่เฟรมปลายทางของเลเยอร์ Mask (เช่นเฟรมที่ 40)
เลื่อนวัตถุไปอยู่ริมอีกด้านหนึ่งของข้อความ
นำเมาส์กลับมาคลิกที่เฟรมต้นทางของเลเยอร์ Mask (เฟรมที่ 1) เลือกคำสั่ง Insert, Create Motion Tween
สลับตำแหน่งของเลเยอร์ โดยเลื่อนเลเยอร์ Mask มาอยู่ใต้เลเยอร์ Text1
คลิกขวาที่เลเยอร์ Text1 แล้วเลือกคำสั่ง Mask
ทดลองรันงานด้วย <Ctrl><Enter>
การแก้ไข Symbol
ถ้าพบว่าสีของไฟ (สีของวัตถุที่นำมาใช้) ไม่ถูกใจ สามารถปรับเปลี่ยนได้โดย
เปิดหน้าต่าง Library ด้วย Window, Library
ดับเบิ้ลคลิกที่ชื่อ Symbol ของวัตถุที่สร้างไว้ (ตัวอย่างคือ Ball)
ปรากฏหน้าต่างการแก้ไข Symbol โดยสังเกตที่มุมบนด้านซ้ายของจอภาพทำงาน ได้ผลดังนี้
คลิกเลือกวัตถุบนจอภาพ Edit Symbol แล้วเลือกสีใหม่ตามที่ต้องการ
เมื่อแก้ไขเสร็จแล้ว สามารถกลับไปหน้าต่างทำงานปกติโดยคลิกที่รายการ Scene 1
หมายเหตุ
ทดลองเปลี่ยนสีของวัตถุในเลเยอร์ Mask โดยคลิกในเฟรมแรก และ/หรือ เฟรมสุดท้าย แล้วกำหนดค่าที่ต้องการจากบัตรรายการ Effect (Window, Panel, Effect) แล้วสังเกตผลที่ปรากฏ