NECTEC
NSTDA
Home
Computer
Program
Internet & Web
Graphics
CAI
Multimedia
Electrical Power
General Education
Special Education
Links
Webmaster
Macromedia Flash

ข้อความแบบถูกไฟส่องแบบที่ 1

  • เปิดไฟล์ใหม่ ตั้งค่า Movie Properties ตามที่ต้องการ
  • พิมพ์ข้อความที่ต้องการใน Layer 1 แล้วเปลี่ยนชื่อเลเยอร์โดยดับเบิ้ลคลิกที่ชื่อเลเยอร์เดิม ตั้งชื่อเป็น Text1
  • เนื่องจากข้อความจะต้องแสดงอยู่ตลอดเวลาที่มีการนำเสนอ ดังนั้นจะต้องกำหนดระยะเวลาสิ้นสุด เช่น กำหนดให้แสดงถึงเฟรมที่ 40 ก็ให้นำเมาส์ไปคลิกที่เฟรมที่ 40 แล้วเลือกคำสั่ง Insert, Frame
  • คลิกปุ่ม Insert Layer เพื่อสร้างเลเยอร์ใหม่ แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น Mask
  • สร้างวัตถุด้วยรูปทรงที่ต้องการเช่น สี่เหลี่ยม หรือวงกลม ในเลเยอร์ Mask พยามกำหนดให้เป็นวัตถุที่ไม่มีเส้นขอบ และให้วัตถุอยู่ด้านริมของข้อความ
  • คลิกเลือกวัตถุตามข้อ 4 แล้วแปลงเป็น Symbol แบบ Graphic
  • นำเมาส์ไปคลิกที่เฟรมปลายทางของเลเยอร์ Mask (เช่นเฟรมที่ 40)
  • เลื่อนวัตถุไปอยู่ริมอีกด้านหนึ่งของข้อความ
  • นำเมาส์กลับมาคลิกที่เฟรมต้นทางของเลเยอร์ Mask (เฟรมที่ 1) เลือกคำสั่ง Insert, Create Motion Tween
  • สลับตำแหน่งของเลเยอร์ โดยเลื่อนเลเยอร์ Mask มาอยู่ใต้เลเยอร์ Text1
  • คลิกขวาที่เลเยอร์ Text1 แล้วเลือกคำสั่ง Mask
  • ทดลองรันงานด้วย <Ctrl><Enter>

การแก้ไข Symbol

  • ถ้าพบว่าสีของไฟ (สีของวัตถุที่นำมาใช้) ไม่ถูกใจ สามารถปรับเปลี่ยนได้โดย
  • เปิดหน้าต่าง Library ด้วย Window, Library
  • ดับเบิ้ลคลิกที่ชื่อ Symbol ของวัตถุที่สร้างไว้ (ตัวอย่างคือ Ball)
  • ปรากฏหน้าต่างการแก้ไข Symbol โดยสังเกตที่มุมบนด้านซ้ายของจอภาพทำงาน ได้ผลดังนี้
  • คลิกเลือกวัตถุบนจอภาพ Edit Symbol แล้วเลือกสีใหม่ตามที่ต้องการ
  • เมื่อแก้ไขเสร็จแล้ว สามารถกลับไปหน้าต่างทำงานปกติโดยคลิกที่รายการ Scene 1

หมายเหตุ

  • ทดลองเปลี่ยนสีของวัตถุในเลเยอร์ Mask โดยคลิกในเฟรมแรก และ/หรือ เฟรมสุดท้าย แล้วกำหนดค่าที่ต้องการจากบัตรรายการ Effect (Window, Panel, Effect) แล้วสังเกตผลที่ปรากฏ