การทำตัวอักษรนูนโดยใช้ลวดลายจากพื้นต้นแบบ
เปิดไฟล์ภาพที่ต้องการ (ต้องเป็นไฟล์ที่รวมเลเยอร์แล้วเท่านั้น) เช่น เปิดไฟล์ภาพชื่อ fruit.jpg
เลือกเครื่องมือ Type Mask
โดยกดคลิกปุ่มเครื่องมือ Type Tool
ค้างไว้ แล้วเลือกเครื่องมือ Type Mask
เลือกปุ่ม Default Color เพื่อเปลี่ยนสีกลับมาเป็นสีดำ/ขาว
นำเมาส์ไปคลิก ณ จุดที่เริ่มต้นวางข้อความ
พิมพ์ข้อความ เลือกแบบอักษร (Font), ขนาด (Size) และลักษณะที่ต้องการ จากกรอบทำงานเกี่ยวกับอักษร
เมื่อคลิก OK จะปรากฏโครงร่างของข้อความที่เลือกในพื้นที่งาน
เลือกคำสั่ง Select, Inverse แล้วกดปุ่ม <Delete> จะได้ตัวอักษรที่มีลวดลายจากภาพต้นแบบ
เลือกคำสั่ง Select, Inverse อีกครั้ง จากนั้นเลือกคำสั่ง Select, Save Selection กดปุ่ม OK
เลือกคำสั่ง Filter, Render, Lighting Effects
เปลี่ยนรายการ Texture Channel เป็น #4 แล้วกดปุ่ม OK