NECTEC
NSTDA
Home
Computer
Program
Internet & Web
Graphics
CAI
Multimedia
Electrical Power
General Education
Special Education
Links
Webmaster
Web Design by Macromedia Dreamweaver

ลักษณะจอภาพการทำงาน

Macromediaโปรแกรม Macromedia Dreamweaver มีจอภาพการทำงานแตกต่างไปจาก จอภาพโปรแกรมปกติ ที่หลายๆ ท่านคุ้นเคยกัน เพราะโปรแกรมนี้เดิมที ทำงานบนคอมพิวเตอร์ ระบบแมคอินทอช (Macintosh) ดังนั้นจอภาพการทำงานของโปรแกรม จึงอิงกับระบบแมคอินทอช คือ ลักษณะจอภาพแบบลอยตัว (Floating) ประกอบด้วยส่วนการทำงานหลักๆ 4 ส่วนได้แก่

  • จอภาพหลัก เป็นพื้นที่หลักของโปรแกรมที่ใช้ในการป้อนข้อมูล และคำสั่งต่างๆ ที่ต้องการให้แสดงผล ในลักษณะเอกสารเว็บ
  • แถบวัตถุ (Object Palette) เป็นกลุ่มเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ในการควบคุมวัตถุ บนชิ้นงานเอกสารเว็บ เช่น เส้นกราฟิก (Horizontal Rule), ตาราง, รูปภาพ, เลเยอร์ (Layer)
  • แถบควบคุมค่าการทำงาน (Properties Palette) เป็นรายการที่ปรับเปลี่ยนได้ ตามลักษณะการเลือกข้อมูล เช่น หากมีการเลือกที่จะพิมพ์ หรือแก้ไขเนื้อหา รายการก็จะเป็น ส่วนทำงานที่เกี่ยวกับอักษร, การจัดพารากราฟ ถ้าเลือกที่รูปภาพ รายการในแถบนี้ ก็จะเป็นคำสั่งต่างๆ ที่เกี่ยวกับ การควบคุมเรื่องรูปภาพ เป็นต้น
  • แถบสั่งงาน (Launcher Palette) เป็นแถบคำสั่งลัดในการเรียกฟังก์ชันทำงานเสริมอื่นๆ เช่น Site FTP, HTML Inspector, Timeline เป็นต้น

Dream Screen Area

          นอกจากส่วนประกอบหลักทั้ง 4 ส่วนยังมีส่วนประกอบอื่นๆ อีกที่ทำงานในลักษณะแบบลอยตัว เช่น หน้าต่าง Behaviors, Styles, Timelines เป็นต้น