NECTEC
NSTDA
Home
Computer
Program
Internet & Web
Graphics
CAI
Multimedia
Electrical Power
General Education
Special Education
Links
Webmaster
Web Design by Macromedia Dreamweaver

ฟังก์ชันต่างๆ ของ Macromedia Dreamweaver

โปรแกรม Macromedia Dreamweaver มีฟังก์ชันควบคุมการทำงานหลายอย่าง โดยแต่ละฟังก์ชันจะแสดงผลในลักษณะหน้าต่างการทำงาน (Window) หรือแถบสั่งงาน (Palette) เช่น ฟังก์ชันควบคุมเกี่ยวกับการใส่สคริปต์ต่างๆ ที่เรียกว่า Behavior ฟังก์ชันทำภาพเคลื่อนไหวแบบเลเยอร์ เรียกว่า Timeline จะมีลักษณะแสดงผลในลักษณะหน้าต่างการทำงาน ในขณะที่ฟังก์ชันเกี่ยวกับการทำงานวัตถุ (Object) จะแสดงผลลักษณะแถบสั่งงาน (Palette) เป็นต้น ดังนั้นการรู้จักและควบคุมฟังก์ชันทำงานต่างๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญต่อผู้ใช้ด้วย

การเรียกใช้งานฟังก์ชันต่างๆ

ฟังก์ชันต่างๆ สามารถเปิด/ปิด โดยเลือกจากเมนู Window ซึ่งจะปรากฏรายการคำสั่งควบคุมฟังก์ชันทำงาน ดังนี้

Menu Window

ฟังก์ชันการทำงานมาตรฐาน

แม้ว่าโปรแกรมจะมีฟังก์ชันการทำงานต่างๆ หลายฟังก์ชัน แต่ฟังก์ชันการทำงานมาตรฐานที่ผู้ใช้ควรทำความรู้จัก และต้องใช้งานบ่อยๆ ประกอบด้วย 3 ฟังก์ชัน คือ

  • ฟังก์ชัน Object - เป็นฟังก์ชันที่ใช้ควบคุมการทำงานเกี่ยวกับวัตถุต่างๆ ในเอกสารเว็บ เช่น รูปภาพ, เลเยอร์, ตาราง, ฟอร์ม เป็นต้น โดยฟังก์ชันนี้จะมีการทำงานแบบแถบสั่งงาน (Palette) แถบสั่งงานนี้จะมีชุดเครื่องมือ 6 ชุด โดยเลือกเปลี่ยนได้จากปุ่มสวิตช์เปลี่ยนเครื่องมือ Switchเครื่องมือทั้ง 6 ชุด ประกอบด้วย
    • เครื่องมือชุด Characters ใส่อักขระพิเศษต่างๆ
    • เครื่องมือชุด Common เป็นชุดเครื่องมือมาตรฐาน เช่น ปุ่มนำเข้าภาพ, สร้างตาราง, กำหนดเส้นกราฟิก เป็นต้น
    • เครื่องมือชุด Form เป็นชุดเครื่องมือควบคุมการสร้างฟอร์ม
    • เครื่องมือชุด Frames สำหรับสร้างเฟรม
    • เครื่องมือชุด Head เป็นชุดเครื่องมือควบคุมเกี่ยวกับ Head Section ของเอกสาร HTML
    • เครื่องมือชุด Invisible เป็นชุดเครื่องมือควบคุมการป้อนรหัสแบบซ่อนการแสดงผล เช่น ช่องว่างแบบ Non-Breaking Space, จุดกำหนดลิงก์ภายใน (Anchor)

Tools

  • ฟังก์ชัน Properties - เป็นฟังก์ชันลักษณะต่างๆ ของวัตถุ หรือข้อความในเอกสารเว็บ เช่น ค่ากำหนดหรือลักษณะต่างๆ เกี่ยวกับอักษร, รูปภาพ, ตาราง, ฟอร์ม รวมถึงเอกสารเว็บ ฟังก์ชันนี้จะมีการแสดงผล 2 รูปแบบ คือแบบย่อ (Minimize Palette) และเต็ม (Maximize Palette)

Maximize Properties

Minimize Properties

การปรับเปลี่ยนแถบสั่งงานแบบย่อ ไปเป็นแบบเต็ม จะใช้วิธีการคลิกที่ปุ่มควบคุม ซึ่งจะปรากฏอยู่ ณ มุมล่างด้านขวาของแถบสั่งงานนี้ โดยมีลักษณะดังนี้

เมื่อต้องการคืนสภาพจากแถบสั่งงานแบบเต็ม ไปสู่แบบย่อ ก็ให้คลิกที่ปุ่มคืนสภาพ ซึ่งมีรูปร่างดังนี้ โดยจะปรากฏอยู่ ณ มุมล่างด้านขวาของแถบสั่งงานนี้ด้วยเช่นกัน

  • ฟังก์ชัน Launcher - เป็นฟังก์ชันควบคุมการเรียกใช้งานส่วนทำพิเศษ เช่น ส่วนทำงานเกี่ยวกับการจัดการไซต์ (Site Manager), ส่วนควบคุมการลงสคริปต์ (Behaviors) เป็นต้น

Launcher
ฟังก์ชันนี้ไม่จำเป็นต้องเปิดไว้ก็ได้ เพราะโปรแกรมได้ทำปุ่มแบบเรียกได้ทันที (Short Cut Button) ไว้ให้ ณ มุมล่างด้านขวาของแถบสถานะ (Status Bar)
Status Bar