NECTEC
NSTDA
Home
Computer
Program
Internet & Web
Graphics
CAI
Multimedia
Electrical Power
General Education
Special Education
Links
Webmaster
Microsoft FrontPage 2002

บันทึกไฟล์เอกสารเว็บ

ไฟล์เอกสารที่สร้างไว้ ควรทำการบันทึกเป็นระยะๆ โดยคลิกที่ไอคอน Save โดยไฟล์ที่เคยกำหนดชื่อหรือผ่านการบันทึกมาก่อน โปรแกรมจะทำการบันทึกซ้ำให้โดยอัตโนมัติ ในขณะนี้ไฟล์ใหม่ โปรแกรมจะแสดงหน้าต่างบันทึก ดังนี้

สามารถกำหนดชื่อไฟล์จากรายการ File Name: แล้วกดปุ่ม Save เพื่อทำการบันทึก ไฟล์เอกสารที่ผ่านการบันทึกแล้ว เมื่อมีการบันทึกด้วยปุ่ม Save ในครั้งถัดไป โปรแกรมจะบันทึกโดยอัตโนมัติ แต่ถ้าต้องการเปลี่ยนชื่อไฟล์หรือตำแหน่งในการเก็บไฟล์ สามารถใช้คำสั่ง File, Save As เพื่อระบุชื่อไฟล์ หรือโฟลเดอร์ได้ใหม่

สำหรับเอกสารเว็บที่ลืมกำหนดชื่อเรื่องของเอกสาร (Title) ไว้ก่อนหน้านี้ สามารถกำหนดชื่อเรื่องได้โดยคลิกที่ปุ่ม Change title แล้วกำหนดข้อความของชื่อเรื่อง

การปิดไฟล์

เอกสารที่สร้างไว้เสร็จแล้ว หรือต้องการยกเลิกการสร้างก่อนชั่วคราว ควรทำการปิดออกจากระบบ เพื่อคืนหน่วยความจำให้กับระบบด้วยคำสั่ง File, Close

การสร้างไฟล์ใหม่

ไฟล์เอกสารเว็บไฟล์ใหม่ สามารถสร้างได้โดยคลิกที่ไอคอน New โดยโปรแกรมจะเปิดหน้าต่างเอกสารใหม่ให้โดยอัตโนมัติ

การสร้างไฟล์ไฟล์ด้วยต้นแบบ

การสร้างไฟล์ใหม่โดยคลิกที่ไอคอน New จะได้หน้าเอกสารว่างๆ ที่ผู้สร้างจะต้องกำหนดรายละเอียดต่างๆ เอง แต่ทั้งนี้โปรแกรมได้เตรียมต้นแบบงานลักษณะต่างๆ เพื่อความสะดวกต่อการสร้างงาน โดยคลิกที่ปุ่มลูกศรของไอคอน New แล้วเลือกคำสั่ง Page ซึ่งจะปรากฏหน้าต่างเลือกดังนี้

จากรายการเลือก สามารถเลือกลักษณะของไฟล์เอกสารเว็บตามที่ต้องการ โดยคลิกเลือกจากไอคอนที่ปรากฏในหน้าต่างแต่ละชิ้น ซึ่งโปรแกรมจะแสดงชิ้นงานต้นแบบให้ ผู้สร้างเพียงแต่เปลี่ยนแปลงรายการบางรายการ ทำให้การสร้างเว็บเป็นไปอย่างรวดเร็ว