NECTEC
NSTDA
Home
Computer
Program
Internet & Web
Graphics
CAI
Multimedia
Electrical Power
General Education
Special Education
Links
Webmaster
Web Tips & Tricks

Wireless Markup Language (WML)

Wireless Markup Language (WML) เป็นภาษาที่ใช้ในการสร้างเอกสาร ซึ่งสนับสนุนการแสดงผลบนหน้าจออุปกรณ์สื่อสารไร้สาย ที่สนับสนุนเทคโนโลยี WAP (Wireless Application Protocal) โดยภาษา WML มีการพัฒนามาจากภาษา HTML ซึ่งเป็นมาตรฐานบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทำให้ WML มีความคล้ายคลึงกับ HTML ในแง่การสร้างและพัฒนาระบบ แต่เหมาะสำหรับการแสดงผลบนจอภาพขนาดเล็กผ่านเครือข่ายสื่อสารที่มีแบนด์วิทต่ำ เช่น เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือวิทยุติดตามตัวแบบสองทาง

รูปแบบการจัดการโครงสร้างของเอกสารตามมาตรฐาน WML จะอยู่ในลักษณะของการ์ด (Card) ซึ่งเว็บไซต์แต่ละแห่งจะมีการจัดแบ่งหน้าจอแต่ละหน้าออกจากกัน การเลือกรายการจะเป็นเงื่อนไขในการเลือกการ์ด โดยผู้ใช้มีอิสระในการเข้าชมข้อมูลในการ์ดต่างๆ ตามต้องการ โดยความสามารถของมาตรฐาน WML มีดังนี้

  • สนับสนุนการแสดงข้อความและรูปภาพ WML สนับสนุนการประยุกต์ใช้งานเพื่อแสดง ข้อมูลในรูปแบบของข้อความ (Text) และ รูปภาพ (Image) ไปสู่ผู้ใช้บริการผ่านอุปกรณ์ปลายทาง ทั้งนี้จะครอบคลุมถึงการกำหนดโครงร่างของการแสดงผลบนหน้าจอและ แสดงข้อความแนะนำสู่ผู้ใช้บริการ ผู้พัฒนาโปรแกรมควรกำหนดรูปแบบมาตรมาตรฐาน ในการนำเสนอข้อมูลไปสู่อุปกรณ์ปลายทาง และเปิดโอกาสให้อุปกรณ์บราวเซอร์ปลายทาง ได้มีอิสระในการตัดสินใจกำหนดแนวทาง ในการแสดงข้อมูล วิธีการดังกล่าวเป็นไปในลักษณะเดียวกันกับการแสดงผลแบบ HTML
  • การรับข้อมูลจากผู้ใช้บริการ WML สนับสนุนการรับข้อมูลป้อนเข้าจาก ผู้ใช้บริการรูปแบบ ในการรับข้อมูลอาจเป็นไปได้ทั้งในลักษณะของแบบฟอร์ม เมนูแสดงรายการ หรือ เป็นเพียงการป้อนตัวเลขง่าย ๆ ซึ่งทั้งหมดนี้จะปรากฏขึ้นบนหน้าจอของอุปกรณ์ปลายทาง ข้อกำหนดมาตราฐาน WAP ระบุเพียงความต้องการมาตรฐานทางเทคนิค ในการสนับสนุน การรับข้อมูล มิได้ชี้ชัดลงไปในรายละเอียด จึงถือเป็นการเปิดรับมาตรฐานอันหลากหลายของผู้ผลิตอุปกรณ์ เครื่องลูกข่ายแต่ละราย ไม่เป็นการปิดกั้นทางเทคโนโลยี
  • การเข้าถึงแหล่งข้อมูล WML สนับสนุนการสืบค้นข้อมูลและเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ โดยใช้กลไกของ URL ตามมาตรฐานเดียวกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ตัวอย่างเช่นการใช้คำสั่ง HTTP เป็นต้น วิธีในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลเป็นได้ทั้งแบบการสร้างลิงค์เชื่อมโยง (Hyperlink) ตามมาตรฐาน HTML หรือการเชื่อมโยงระหว่างการ์ดตามมาตรฐาน WML เอง
  • สนับสนุนมาตรฐานข้อมูลนานาชาติ เอกสารตามมาตรฐาน WML สนับสนุนรูปแบบตัวอักษรตามมาตรฐาน Unicode ซึ่งเป็นมาตรฐานที่รองรับตัวการแสดงผลอักษรทุก ภาษาทั่วโลก ทำให้สามารถรอบรับการประยุกต์ใช้งานระดับนานาชาติ โดยไม่ต้องคอยตามสร้างโปรแกรม ประยุกต์แยกย่อยให้กับแต่ละชาติเป็นกรณีพิเศษ
  • การใช้แบนด์วิทอย่างมีประสิทธิภาพ มาตรฐาน WML มีการใช้เทคนิคหลายๆ ประการในการควบคุมประสิทธิภาพการนำเสนอข้อมูลบนอุปกรณ์สื่อสารปลายทาง ผ่านเครือข่ายสื่อสารที่มีแบนด์วิทต่ำ สิ่งที่สำคัญก็คือความสามารถ ในการส่งข้อมูล 1 การ์ดจากเครือข่ายไปสู่ผู้ใช้บริการหลายๆ ได้ในเวลาเดียวกัน รวมถึงความสามารถในการจัดสรรกระบวนการควบคุมการเชื่อมต่อต่างๆ สู่ผู้ใช้บริการ