เสียง
เป็นอีกองค์ประกอบของมัลติมีเดีย อันจะช่วยให้เกิดบรรยากาศที่น่าสนใจในการรับรู้ทางหู
โดยอาศัยจะนำเสนอในรูปของ เสียงประกอบ เพลงบรรเลง เสียงพูด เสียงบรรยาย
หรือเสียงพากษ์ เป็นต้น
ลักษณะของเสียง
ประกอบด้วย
- คลื่นเสียงแบบออดิโอ
(Audio)
ซึ่งมีฟอร์แมตเป็น .wav, .au การบันทึกจะบันทึกตามลูกคลื่นเสียง
โดยมีการแปลงสัญญาณให้เป็นดิจิทัล และใช้เทคโนโลยีการบีบอัดเสียงให้เล็กลง
(ซึ่งคุณภาพก็ต่ำลงด้วย)
- เสียง
CD
เป็นรูปแบบการบันทึก ที่มีคุณภาพสูง ได้แก่ เสียงที่บันทึกลงในแผ่น
CD เพลงต่างๆ
- MIDI
(Musical Instrument Digital Interface)
เป็นรูปแบบของเสียงที่แทนเครื่องดนตรีชนิดต่างๆ สามารถเก็บข้อมูล
และให้วงจรอิเล็กทรอนิกส์ สร้างเสียงตามตัวโน้ต เสมือนการเล่นของเครื่องเล่นดนตรีนั้นๆ
เทคโนโลยีเกี่ยวกับเสียง
ประกอบด้วย
การบันทึกข้อมูลเสียง
เสียงที่ทำงานผ่านคอมพิวเตอร์
เป็นสัญญาณดิจิตอล ซึ่งมี 2 รูปแบบคือ
- Synthesize
Sound
เป็นเสียงที่เกิดจากตัววิเคราะห์เสียง ที่เรียกว่า MIDI โดยเมื่อตัวโน้ตทำงาน
คำสั่ง MIDI จะถูกส่งไปยัง Synthesize Chip เพื่อทำการแยกสียงว่าเป็นเสียงดนตรีชนิดใด
ขนาดไฟล์ MIDI จะมีขนาดเล็ก เนื่องจากเก็บคำสั่งในรูปแบบง่ายๆ
- Sound
Data
เป็นเสียงจากที่มีการแปลงจากสัญญาณ analog เป็นสัญญาณ digital
โดยจะมีการบันทึกตัวอย่างคลื่น (Sample) ให้อยู่ที่ใดที่หนึ่งในช่วงของเสียงนั้นๆ
และการบันทึกตัวอย่างคลื่นเรียงกันเป็นจำนวนมาก เพื่อให้มีคุณภาพที่ดี
ก็จะทำให้ขนาดของไฟล์โตตามไปด้วย
- Sample
Rate จะแทนด้วย kHz ใช้อธิบายคุณภาพของเสียง อัตรามาตรฐานของ
sample rate เท่ากับ 11kHz, 22kHz, 44kHz
- Sample
Size แทนค่าด้วย bits คือ 8 และ 16 บิท ใช้อธิบายจำนวนของข้อมูลที่ใช้จัดเก็บในคอมพิวเตอร์
คุณภาพเสียงที่ดีที่สุด ได้แก่ Auido-CD ที่เท่ากับ 44kHz
ระบบ 16 บิท เป็นต้น
ฟอร์แมตในการจัดเก็บ
(File Format) มีหลากหลายรูปแบบ โดยมีส่วนขยาย (นามสกุล)
ที่เป็นมาตรฐานในการระบุ ได้แก่
ส่วนขยาย
|
ชนิดของไฟล์
|
การใช้งาน
|
.mp3
|
Audio
|
Audio
Player
|
.mp2 |
Audio |
Audio
Player |
.mpa |
Audio |
Audio
Player |
.aif |
Sound |
Sound
Player |
.fssd |
Sound |
Sound
Player |
.mat |
Sound |
Sound
Player |
.mtm |
Sound |
Sound
Player |
.nst |
Sound |
Sound
Player |
.pcm |
Sound |
Sound
Player |
.rmi |
Sound |
Sound
Player |
.rol |
Sound |
Sound
Player |
.s3m |
Sound |
Sound
Player |
.sf |
Sound |
Sound
Player |
.stm |
Sound |
Sound
Player |
.ul |
Sound |
Sound
Player |
.utl |
Sound |
Sound
Player |
.voc |
Sound |
Sound
Player |
.wav |
Sound |
Sound
Player |
.xm |
Sound |
Sound
Player |
.au |
Music |
ULAW
Player |
.cmf |
Music |
Music
Player |
,pol |
Music |
Music
Player |
.snd |
Music |
Music
Player |
.mid |
Music |
MIDI
Player |
.mod |
Music |
Mod
Player |
.mhg |
Multimedia |
Multimedia
Player |
.mpg |
Multimedia |
Mpeg
Player |
.mps |
Multimedia |
Mpeg
Player |
มาตรฐานการบีบอัดข้อมูล
เสียงที่มีคุณภาพดี มักจะมีขนาดโต จึงต้องมีการบีบอัดข้อมูลให้มีขนาดเล็กลง
มาตรฐานการบีบอัดข้อมูล ได้แก่
- ADPCM
- Adaptive Differential Pulse Code Modulation โดยจะทำการบีบอัดข้อมูลที่มีการบันทึกแบบ
8 หรือ 16 บิท โดยมีอัตราการบีบอัดประมาณ 4:1 หรือ 2:1
- u-law,
A-law เป็นมาตรฐานที่กำหนดโดย CCITT สามารถบีบอัดเสียง
16 บิท ได้ในอัตรา 2:1
- MACE
มีจุดเด่นคือ บีบอัดและขยายข้อมูลให้มีขนาดเท่าเดิมได้ จึงใช้ได้เฉพาะข้อมูลเสียง
8 บิต อัตราการบีบอัดคือ 3:1 และ 6:1 อย่างไรก็ตามคุณภาพเสียงไม่ดีเท่าที่ควร
และทำงานได้เฉพาะกับ Mac เท่านั้น
- MPEG
เป็นมาตรฐานการบีบอัดข้อมูลที่นิยมมากในปัจจุบัน โดยชื่อนี้
เป็นชื่อย่อของทีมงานพัฒนา Moving Picture Export Group โดยปัจจุบันมีฟอร์แมตที่นิยมคือ
MP3 (MPEG 1 Audio Layer 3) ซึ่งก็คือเทคโนโลยีการบีบอัดข้อมูลเสียงของมาตรฐาน
MPEG 1 นั่นเอง เป็นไฟล์ที่นิยมใช้กับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตด้วย
เว็บไซต์ที่น่าสนใจ
|