การสร้างโลโก้
โดยใช้เครื่องมือพื้นฐาน
- มาเริ่มกันเลยครับ
ก่อนอื่นสร้างข้อความก่อน โดยไปที่ Command Panel เลือก
แล้วเลือกไปที่
ที่บรรทัดถัดมาจะได้ Command Panel ดังภาพ เลือกไปที่คำสั่ง
Text แล้วไปคลิกเมาส์ ในหน้าจอที่เราทำงานอยู่
-
จากนั้นให้นำเคอร์เซอร์ไปวางไว้ที่ Command Panel จนกลายเป็นรูปมือ
แล้วคลิกลากลงมาด้านล่าง จะมีคำสั่งอยู่อีก ให้เราเลือก Font
ที่เราต้องการ, กำหนดขนาด แล้วไปที่ช่องว่างด้านล่าง โดยเราสามารถกรอกข้อความ
ที่เราต้องการ(ในที่นี้ใส่ EGAT)
- จะได้ข้อความปรากฏขึ้นมาบนหน้าจอ
ขอแนะนำให้สร้าง Text ในมุมมอง Front
- ทีนี้เราจะมาทำให้ข้อความมีความหนาโดยไปที่
แล้ว เลือกคำสั่ง Extrude จากนั้นเลื่อนแถบคำสั่งลงมาด้านล่างจะได้
Command Panel ดังภาพ ให้ใส่ความหนาของข้อความที่ Amount
- สังเกตภาพ
โดยดูจากมุมมอง Perspective ข้อความจะมีความหนามากขึ้นตามค่า
Amount ส่วนช่อง Capping หมายความว่า เราต้องการสร้างพื้นผิวปิดหัว
(cap start) และ ท้าย (cap end) ของข้อความหรือไม่
- คราวนี้มาสร้างทรงกลม
เพื่อใช้เป็นลูกโลก โดยไปที่
จากนั้นเลือกคำสั่ง
แนะนำให้สร้างในจอทำงาน Top โดยใช้หลักในการคลิกแล้วลากเมาส์ไปบนจอทำงาน
หรือเราสามารถกำหนด ขนาดของทรงกลม โดยใส่ค่า Radius ที่อยู่ในแถบคำสั่ง
Key entry ที่อยู่ด้านล่างของ Command panel
- เมื่อสร้างทรงกลมเสร็จแล้ว
ต้องการที่จะเปลี่ยนขนาดของทรงกลม ทำได้โดยใช้
ที่แถบเครื่องมือด้านบน หรือไปที่แถบ
แล้วเลื่อนแถบคำสั่งด้านขวามือ จะสามารถเปลี่ยนขนาดของ Radius
และ segment ได้
- ใช้เครื่องมือ
ย้ายทรงกลมไปไว้ข้างใต้ข้อความที่สร้างขึ้น
- กลับมาทำงานที่ข้อความกันต่อ
คลิกที่ข้อความให้แสดงสถานะทำงาน (กรอบสีขาวล้อมรอบ) ใช้คำสั่ง
scale
เพื่อยืดข้อความในแนวแกน x
- ต่อไปนี้เราจะดัดข้อความให้โค้งล้อมรอบทรงกลมโดยใช้คำสั่ง
Bend โดยคลิกเปิด
แล้วเลือกคำสั่ง
จะได้แถบคำสั่งเพิ่มขึ้นมาทางด้านล่าง ให้กำหนดแนวแกน, ค่า
Angle (ค่ามุม) และDirection (ทิศทาง)
- เราจะสร้างสายฟ้า
วางไว้หน้าทรงกลม ซึ่งสายฟ้าเป็นรูปทรงอิสระ เราจึงต้องวาดขึ้นมาเอง
โดยเริ่มด้วยการคลิกเปิด
แล้วเลือกไปที่
จากนั้นเลือกคำสั่ง
เพื่อใช้ในการสร้างเส้น
- เลือกมุมมอง
Front ให้กับจอทำงาน จากนั้น คลิกไปบนจอทำงาน วาดรูปสายฟ้าดังภาพด้านล่าง
เมื่อคลิกจุดสุดท้าย ซึ่งก็คือจุดเริ่มต้น จะมีคำถามขึ้นมา
ให้ตอบ yes เพื่อปิดเส้น Splint
- ต่อไปเป็นการสร้างความหนาให้กับเส้นสายฟ้า
โดยใช้คำสั่ง extrude เช่นเดียวกับเราสร้างความหนาให้กับข้อความ
ก่อนอื่นย้ายเส้นสายฟ้ามาไว้ด้านหน้าของทรงกลมก่อน จากนั้นใช้คำสั่ง
extrude ใน
แล้วปรับค่า Amount เพิ่มความหนาของสายฟ้า
-
เมื่อเราได้ Object ครบทุกตัวแล้ว คราวนี้ เราจะใส่สีสันให้กับงาน
โดยขั้นพื้นฐานนั้น เราสามารถเปลี่ยนสีของ Object ได้ทันที
โดยคลิกเปลี่ยนสีได้ที่ ช่องกำหนดสีด้านข้างของชื่อ Object
ที่กำลังทำงานอยู่
- หลังจากเปลี่ยนสี
Object ตามความพอใจแล้ว คราวนี้จะมาเปลี่ยนสีของทรงกลม ให้เป็นภาพท้องฟ้า
ให้กด แป้น Keyboard "M" จะได้หน้าต่าง Material
Editor ขึ้นมาดังรูปข้างล่าง
- คลิกที่ปุ่มด้านหลังสี
Diffuse เพื่อเอาภาพมาใส่
- หลังจากคลิก
จะได้หน้าต่าง Material / Map Browser ให้ดับเบิ้ลคลิก ที่
Bitmap จะเป็นการค้นหาภาพจาก เครื่อง PC ของเราในที่นี้ใช้รูป
sky.jpg ที่อยู่ใน
C:\3DSMAX3\Maps\skies\sky.jpg
- ภาพที่เลือกแล้วจะมาปรากฏที่ช่อง
Material จากนั้น ให้นำเคอร์เซอร์ คลิกที่ Material นั้นแล้วลากมาใส่ที่ทรงกลมที่อยู่ในหน้าจอทำงาน
- คลิกที่ปุ่ม
show map in viewpoint
เพื่อให้ภาพที่เลือกปรากฏบนทรงกลมในจอทำงาน
- คราวนี้ให้ลอง
Render ดูผลงานขั้นแรกก่อน โดยเริ่มจากคลิกให้จอทำงานมุมมอง
Perspective ทำงานก่อน จากนั้นเลือกมุมมองที่ต้องการ ตัวอย่างเช่นภาพในข้อ
17 เมื่อเลือกมุมมองแล้ว ให้เลือกที่ Menu Rendering/Render
จะได้หน้าต่างด้านล่าง
- จากนั้นเลือกขนาดภาพความกว้าง
(Width) และความสูง (height) แล้วคลิก Render
- เราสามารถเปลี่ยนพื้นสีด้านหลังของ
Logo หรือเอาภาพมาใส่เป็นพื้นหลังของ Logo ได้ โดยเข้าไปที่
Menu Rendering / Environment จะได้หน้าต่างด้านล่าง
<<<<<
ก่อนหน้า :::
มีต่อ >>>>>
|