NECTEC
NSTDA
Home
Computer
Program
Internet & Web
Graphics
CAI
Multimedia
Electrical Power
General Education
Special Education
Links
Webmaster
Multimedia Technology

สร้างภาพเคลื่อนไหว AVI ด้วย 3D Studio MAX

การสร้างโลโก้ โดยใช้เครื่องมือพื้นฐาน

  • มาเริ่มกันเลยครับ ก่อนอื่นสร้างข้อความก่อน โดยไปที่ Command Panel เลือก แล้วเลือกไปที่ ที่บรรทัดถัดมาจะได้ Command Panel ดังภาพ เลือกไปที่คำสั่ง Text แล้วไปคลิกเมาส์ ในหน้าจอที่เราทำงานอยู่
  • จากนั้นให้นำเคอร์เซอร์ไปวางไว้ที่ Command Panel จนกลายเป็นรูปมือ แล้วคลิกลากลงมาด้านล่าง จะมีคำสั่งอยู่อีก ให้เราเลือก Font ที่เราต้องการ, กำหนดขนาด แล้วไปที่ช่องว่างด้านล่าง โดยเราสามารถกรอกข้อความ ที่เราต้องการ(ในที่นี้ใส่ EGAT)
  • จะได้ข้อความปรากฏขึ้นมาบนหน้าจอ ขอแนะนำให้สร้าง Text ในมุมมอง Front
  • ทีนี้เราจะมาทำให้ข้อความมีความหนาโดยไปที่ แล้ว เลือกคำสั่ง Extrude จากนั้นเลื่อนแถบคำสั่งลงมาด้านล่างจะได้ Command Panel ดังภาพ ให้ใส่ความหนาของข้อความที่ Amount
  • สังเกตภาพ โดยดูจากมุมมอง Perspective ข้อความจะมีความหนามากขึ้นตามค่า Amount ส่วนช่อง Capping หมายความว่า เราต้องการสร้างพื้นผิวปิดหัว (cap start) และ ท้าย (cap end) ของข้อความหรือไม่
  • คราวนี้มาสร้างทรงกลม เพื่อใช้เป็นลูกโลก โดยไปที่ จากนั้นเลือกคำสั่ง แนะนำให้สร้างในจอทำงาน Top โดยใช้หลักในการคลิกแล้วลากเมาส์ไปบนจอทำงาน หรือเราสามารถกำหนด ขนาดของทรงกลม โดยใส่ค่า Radius ที่อยู่ในแถบคำสั่ง Key entry ที่อยู่ด้านล่างของ Command panel
  • เมื่อสร้างทรงกลมเสร็จแล้ว ต้องการที่จะเปลี่ยนขนาดของทรงกลม ทำได้โดยใช้ ที่แถบเครื่องมือด้านบน หรือไปที่แถบ แล้วเลื่อนแถบคำสั่งด้านขวามือ จะสามารถเปลี่ยนขนาดของ Radius และ segment ได้
  • ใช้เครื่องมือ ย้ายทรงกลมไปไว้ข้างใต้ข้อความที่สร้างขึ้น
  • กลับมาทำงานที่ข้อความกันต่อ คลิกที่ข้อความให้แสดงสถานะทำงาน (กรอบสีขาวล้อมรอบ) ใช้คำสั่ง scale เพื่อยืดข้อความในแนวแกน x
  • ต่อไปนี้เราจะดัดข้อความให้โค้งล้อมรอบทรงกลมโดยใช้คำสั่ง Bend โดยคลิกเปิด แล้วเลือกคำสั่ง จะได้แถบคำสั่งเพิ่มขึ้นมาทางด้านล่าง ให้กำหนดแนวแกน, ค่า Angle (ค่ามุม) และDirection (ทิศทาง)

  • เราจะสร้างสายฟ้า วางไว้หน้าทรงกลม ซึ่งสายฟ้าเป็นรูปทรงอิสระ เราจึงต้องวาดขึ้นมาเอง โดยเริ่มด้วยการคลิกเปิด แล้วเลือกไปที่ จากนั้นเลือกคำสั่ง เพื่อใช้ในการสร้างเส้น
  • เลือกมุมมอง Front ให้กับจอทำงาน จากนั้น คลิกไปบนจอทำงาน วาดรูปสายฟ้าดังภาพด้านล่าง เมื่อคลิกจุดสุดท้าย ซึ่งก็คือจุดเริ่มต้น จะมีคำถามขึ้นมา ให้ตอบ yes เพื่อปิดเส้น Splint

  • ต่อไปเป็นการสร้างความหนาให้กับเส้นสายฟ้า โดยใช้คำสั่ง extrude เช่นเดียวกับเราสร้างความหนาให้กับข้อความ ก่อนอื่นย้ายเส้นสายฟ้ามาไว้ด้านหน้าของทรงกลมก่อน จากนั้นใช้คำสั่ง extrude ใน แล้วปรับค่า Amount เพิ่มความหนาของสายฟ้า
  • เมื่อเราได้ Object ครบทุกตัวแล้ว คราวนี้ เราจะใส่สีสันให้กับงาน โดยขั้นพื้นฐานนั้น เราสามารถเปลี่ยนสีของ Object ได้ทันที โดยคลิกเปลี่ยนสีได้ที่ ช่องกำหนดสีด้านข้างของชื่อ Object ที่กำลังทำงานอยู่
  • หลังจากเปลี่ยนสี Object ตามความพอใจแล้ว คราวนี้จะมาเปลี่ยนสีของทรงกลม ให้เป็นภาพท้องฟ้า ให้กด แป้น Keyboard "M" จะได้หน้าต่าง Material Editor ขึ้นมาดังรูปข้างล่าง
  • คลิกที่ปุ่มด้านหลังสี Diffuse เพื่อเอาภาพมาใส่
  • หลังจากคลิก จะได้หน้าต่าง Material / Map Browser ให้ดับเบิ้ลคลิก ที่ Bitmap จะเป็นการค้นหาภาพจาก เครื่อง PC ของเราในที่นี้ใช้รูป sky.jpg ที่อยู่ใน
    C:\3DSMAX3\Maps\skies\sky.jpg
  • ภาพที่เลือกแล้วจะมาปรากฏที่ช่อง Material จากนั้น ให้นำเคอร์เซอร์ คลิกที่ Material นั้นแล้วลากมาใส่ที่ทรงกลมที่อยู่ในหน้าจอทำงาน
  • คลิกที่ปุ่ม show map in viewpoint เพื่อให้ภาพที่เลือกปรากฏบนทรงกลมในจอทำงาน
  • คราวนี้ให้ลอง Render ดูผลงานขั้นแรกก่อน โดยเริ่มจากคลิกให้จอทำงานมุมมอง Perspective ทำงานก่อน จากนั้นเลือกมุมมองที่ต้องการ ตัวอย่างเช่นภาพในข้อ 17 เมื่อเลือกมุมมองแล้ว ให้เลือกที่ Menu Rendering/Render… จะได้หน้าต่างด้านล่าง
  • จากนั้นเลือกขนาดภาพความกว้าง (Width) และความสูง (height) แล้วคลิก Render
  • เราสามารถเปลี่ยนพื้นสีด้านหลังของ Logo หรือเอาภาพมาใส่เป็นพื้นหลังของ Logo ได้ โดยเข้าไปที่ Menu Rendering / Environment จะได้หน้าต่างด้านล่าง

<<<<< ก่อนหน้า ::: มีต่อ >>>>>