NECTEC
NSTDA
Home
Computer
Program
Internet & Web
Graphics
CAI
Multimedia
Electrical Power
General Education
Special Education
Links
Webmaster
Microsoft Access

การคัดเลือก หรือกรองข้อมูล (FILTER)

ลักษณะงานเด่นของ Microsoft Access งานหนึ่ง คือ การกรองหรือการคัดเลือกข้อมูลจากตาราง เพื่อนำไปประมวลผลในรูปแบบที่ต้องการ เช่น การเลือกข้อมูลเฉพาะบุคคลในภาคเหนือ จากข้อมูลทั้งหมด หรือการเลือกแสดงเฉพาะบุคคลที่มีเงินเดือนมากกว่า 15,000 บาเป็นต้น

การทำงานด้วย Query นอกเหนือจากช่วยในเรื่องการคัดเลือกข้อมูลแล้ว ยังช่วยในการควบคุมการแสดงผล การจัดเรียงข้อมูล และการค้นหาข้อมูลด้วย

การคัดเลือกข้อมูล

  • ตรวจสอบว่าเปิดหน้าต่างตารางข้อมูลเปิดอยู่หรือไม่ ถ้าเปิด ให้ปิดก่อน
  • Click ที่บัตรรายการ Queries
  • Click ที่ปุ่ม New เพื่อสร้างตารางการกรองข้อมูล
  • ปรากฏกรอบโต้ตอบเลือกรูปแบบการสร้างตารางกรองข้อมูล
  • เลือกรูปแบบการสร้างตารางกรองข้อมูลแบบ Design View แล้ว Click ที่ปุ่ม OK
  • โปรแกรมจะถามถึงตารางข้อมูล (Table) ที่ต้องการนำมากรองข้อมูล
  • Click เลือกตารางชื่อ "บุคคล-1" แล้ว Click ที่ปุ่ม Add จากนั้น Click ที่ปุ่ม Close
  • เข้าสู่หน้าต่างการกรองข้อมูลที่เรียกว่า หน้าต่าง QBE (Query By Example) ประกอบด้วยพื้นที่การทำงาน 2 ส่วน ส่วนบนแสดงรายชื่อฟิลด์ในตาราง ส่วนล่างแสดงตารางการทำงานที่ใช้กำหนดเงื่อนไขการกรองข้อมูล
  • กำหนดเงื่อนไขการแสดงผล การกรอง และการจัดเรียงข้อมูล
    • รายการ Field ให้ระบุชื่อฟิลด์ที่ต้องการคัดเลือก
    • รายการ Sort ระบุเงื่อนไขในการจัดเรียงข้อมูล
    • รายการ Show เลือกเพื่อให้แสดงหรือไม่ต้องแสดงผล
    • รายการ Criteria ใส่เงื่อนไขการคัดเลือกข้อมูล
  • ตรวจสอบผลการใช้เงื่อนไขโดยเลือกจากคำสั่ง View, Datasheet
  • โปรแกรมจะแสดงผลลัพธ์โดยนำข้อมูลที่ตรงตามเงื่อนไขมาสร้างเป็นตารางใหม่ เรียกว่า Dynaset
  • กลับไปสู่จอภาพการกำหนดเงื่อนไข ด้วยคำสั่ง View, Query Design
  • จัดเก็บเงื่อนไขการทำงาน Query ด้วยคำสั่ง File, Save
  • พิมพ์ชื่อชิ้นงาน (ยาวไม่เกิน 255 ตัว) ในกรอบโต้ตอบ แล้ว Click ที่ปุ่ม OK
  • ดหน้าต่างการทำงาน Query