ลักษณะงานเด่นของ
Microsoft Access งานหนึ่ง คือ การกรองหรือการคัดเลือกข้อมูลจากตาราง
เพื่อนำไปประมวลผลในรูปแบบที่ต้องการ เช่น การเลือกข้อมูลเฉพาะบุคคลในภาคเหนือ
จากข้อมูลทั้งหมด หรือการเลือกแสดงเฉพาะบุคคลที่มีเงินเดือนมากกว่า
15,000 บาเป็นต้น
การทำงานด้วย
Query นอกเหนือจากช่วยในเรื่องการคัดเลือกข้อมูลแล้ว ยังช่วยในการควบคุมการแสดงผล
การจัดเรียงข้อมูล และการค้นหาข้อมูลด้วย
การคัดเลือกข้อมูล
- ตรวจสอบว่าเปิดหน้าต่างตารางข้อมูลเปิดอยู่หรือไม่
ถ้าเปิด ให้ปิดก่อน
- Click
ที่บัตรรายการ Queries
- Click
ที่ปุ่ม New เพื่อสร้างตารางการกรองข้อมูล
- ปรากฏกรอบโต้ตอบเลือกรูปแบบการสร้างตารางกรองข้อมูล
- เลือกรูปแบบการสร้างตารางกรองข้อมูลแบบ
Design View แล้ว Click ที่ปุ่ม OK
- โปรแกรมจะถามถึงตารางข้อมูล
(Table) ที่ต้องการนำมากรองข้อมูล
- Click
เลือกตารางชื่อ "บุคคล-1" แล้ว Click ที่ปุ่ม Add
จากนั้น Click ที่ปุ่ม Close
- เข้าสู่หน้าต่างการกรองข้อมูลที่เรียกว่า
หน้าต่าง QBE (Query By Example) ประกอบด้วยพื้นที่การทำงาน
2 ส่วน ส่วนบนแสดงรายชื่อฟิลด์ในตาราง ส่วนล่างแสดงตารางการทำงานที่ใช้กำหนดเงื่อนไขการกรองข้อมูล
- กำหนดเงื่อนไขการแสดงผล
การกรอง และการจัดเรียงข้อมูล
- รายการ
Field ให้ระบุชื่อฟิลด์ที่ต้องการคัดเลือก
- รายการ
Sort ระบุเงื่อนไขในการจัดเรียงข้อมูล
- รายการ
Show เลือกเพื่อให้แสดงหรือไม่ต้องแสดงผล
- รายการ
Criteria ใส่เงื่อนไขการคัดเลือกข้อมูล
- ตรวจสอบผลการใช้เงื่อนไขโดยเลือกจากคำสั่ง
View, Datasheet
- โปรแกรมจะแสดงผลลัพธ์โดยนำข้อมูลที่ตรงตามเงื่อนไขมาสร้างเป็นตารางใหม่
เรียกว่า Dynaset
- กลับไปสู่จอภาพการกำหนดเงื่อนไข
ด้วยคำสั่ง View, Query Design
- จัดเก็บเงื่อนไขการทำงาน
Query ด้วยคำสั่ง File, Save
- พิมพ์ชื่อชิ้นงาน
(ยาวไม่เกิน 255 ตัว) ในกรอบโต้ตอบ แล้ว Click ที่ปุ่ม OK
- ดหน้าต่างการทำงาน
Query
|