ข้อมูลต่างๆ ใน Sheet ที่ผ่านการปรับแต่งหรือมีการคำนวณ เมื่อมีการป้อนข้อมูลรายการใหม่
จะพบว่าฟอร์แมตและผลจากการคำนวณจะไม่ปรากฏให้อัตโนมัติ ทำให้เกิดภาระกับผู้ใช้งาน
Excel จึงเตรียมคำสั่ง Data, Form
ซึ่งจะทำให้ข้อมูลรายการใหม่มีการจัดรูปแบบและข้อมูลการคำนวณจะถูกคำนวณโดยอัตโนมัติเช่นกัน
โดยฟอร์มป้อนข้อมูลนี้มีปุ่มคำสั่งดังนี้
- New
สำหรับการป้อนข้อมูลใหม่
- Delete
สำหรับการลบข้อมูลที่ปรากฏบนฟอร์ม
- Restore
สำหรับการคืนค่าข้อมูล
- Find
Prev/Find Next สำหรับการเลื่อนดูข้อมูล
- Criteria
สำหรับตั้งเงื่อนไขการแสดงผล
- Close
สำหรับปิดฟอร์มป้อนข้อมูล
- นอกจากนี้ยังสามารถใช้ปุ่มลูกศร,
<PageUp>, <PageDown> เพื่อเลื่อนดูข้อมูลได้เช่นกัน
ตัวอย่างการตั้งเงื่อนไขเพื่อแสดงผลเมื่อคลิกที่ปุ่ม
Criteria
- ต้องการแสดงผลรายการที่เงินเดือนมากกว่า
50000 ให้ป้อน >50000 ในบรรทัด
Salary แล้วคลิกปุ่ม Find Prev หรือ Find Next เพื่อดูข้อมูล
- ต้องการแสดงผลรายการที่มีตำแหน่งเป็น
Account ให้ป้อน Account ในบรรทัด
Position
- ต้องการแสดงผลรายการที่มีคำว่า
Ass ในตำแหน่ง ให้ป้อน *Ass*
ในบรรทัด Position
|