NECTEC
NSTDA
Home
Computer
Program
Internet & Web
Graphics
CAI
Multimedia
Electrical Power
General Education
Special Education
Links
Webmaster
Microsoft Excel

PivotTable Report

รายงานแบบ PivotTable เป็นรายงานอีกลักษณะที่เน้นการนำเสนอแบบสรุป โดยมีลักษณะการใช้งานดังนี้

  • คลิกเมาส์ในตารางข้อมูล
  • เลือกคำสั่ง Data, PivotTable Report…
  • เลือกรายการ Microsoft Excel list or database
  • คลิกปุ่ม Next
  • เลือกช่วงข้อมูล แล้วคลิกปุ่ม Next
  • เลือกฟิลด์ข้อมูลที่ต้องการแสดงผลแบบสรุปยอด โดยการลากมาวางในกรอบรายงาน ดังตัวอย่าง
  • คลิกปุ่ม Next แล้วเลือก Sheet ที่ต้องการวางข้อมูล จากนั้นจึงคลิกปุ่ม Finish

ผลลัพธ์จากตัวอย่างข้างต้นปรากฏใน Sheet ใหม่ ดังนี้

ทั้งนี้ผู้ใช้สามารถปรับเปลี่ยนรายการต่างๆ บนฟอร์มได้โดยคลิกลากสลับเปลี่ยนฟิลด์ข้อมูลตามที่ต้องการ หรือเปลี่ยนผลการคำนวณ โดยคลิกขวาที่รายการ Sum of Salary แล้วเลือกคำสั่ง Field… ซึ่งจะปรากฏกรอบทำงานเพื่อเลือกรูปแบบการคำนวณดังนี้