NECTEC
NSTDA
Home
Computer
Program
Internet & Web
Graphics
CAI
Multimedia
Electrical Power
General Education
Special Education
Links
Webmaster
Linux TLE...

Linux TLE 5.0

Linux TLE 5.0 เป็นซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการ (Operating System) ที่เราสามารถนำมาใช้ได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้เพราะ ระบบปฏิบัติาการ Linux TLE 5.0 เป็น ซอฟแวร์ประเภท Open Source ซึ่งฝ่ายวิจัยและพัฒนาซอฟแวร์ของ NECTEC เป็นผู้พัฒนาขึ้น ซึ่งในระยะแรก การใช้งานระบบปฏิบัติการ Linux TLE ยังใช้งานได้ไม่สะดวกมากนัก แต่หลังจากพัฒนามาจนถึง รุ่นที่ 5 ก็ทำให้การใช้งานง่าย และสะดวกมากขึ้น เช่นเดียวกับระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทไมโครซอฟต์ เพราะมีระบบสั่งงานแบบกราฟิก (GUI) ที่สมบูรณ์ รวมถึงการทำงานระบบมัลติมีเดียที่ผนวกมากับโปรแกรมเรียบร้อยแล้ว

Linux TLE เป็นโปรแกรมระบบปฏิบัติการ ที่เราสามารถติดตั้งลงไปแทนที่ระบบปฏิบัติการ Windows ได้ ทั้งนี้เพราะ ระบบปฏิบัติการ Linux TLE มีคุณสมบัติต่างๆ และความสะดวกสบายในการใช้งานไม่น้อยกว่า ระบบปฏิบัติการ Windows แต่อย่างใด แต่ถ้าหากเราซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์จากโครงการคอมพิวเตอร์เอื้ออาทร เราก็จะได้รับการติดตั้งระบบปฏิบัติการ Linux TLE มาพร้อมกับเครื่องเลย และเมื่อเราทำการเปิดเครื่องระบบปฏิบัติการ Linux TLE ก็จะเข้าสู่ระบบการทำงานโดยอัตโนมัติ

การเรียกใช้งานโปรแกรม

  • ตรวจสอบการต่อสายไฟ และสายอุปกรณ์ต่างๆ
  • ตรวจสอบแผ่นดิสก์ในช่องดิสก์ไดร์ฟ หากมีแผ่นดิสก์จะต้องนำออกมาก่อนเสมอ (รวมถึงแผ่นซีดีรอม)
  • กดปุ่มเปิดจอภาพ และเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์
  • รอสักครู่เพื่อให้คอมพิวเตอร์ตรวจสอบระบบหากไม่มีข้อผิดพลาดใดๆ โปรแกรม Linux TLE จะถูกเรียกเข้าสู่ระบบ
  • กดปุ่ม Enter เพื่อเข้าสู่ระบบปฏิบัติการ Linux TLE หลังจากกดปุ่ม Enter แล้วเครื่องก็จะขึ้นหน้าจอสำหรับการใส่ชื่อและรหัสผ่านเพื่อเข้าสู่ระบบ ใส่ชื่อและรหัสผ่านที่ได้รับการกำหนดให้ แต่โดยทั่วไปเรามักจะใช้คำว่า root ในช่อง username จากในกดปุ่ม Enter โปรแกรมจะถามรหัสผ่าน เราก็ใส่ตามที่ได้ตั้งเอาไว้แล้ว เมื่อตอนที่เราทำการติดตั้งโปรแกรม Linux ลงไปในเครื่อง ปกติเมื่อเราพิมพ์รหัสผ่าน ระบบปฏิบัติการ linux มักจะขึ้นเป็นเครื่องหมาย “****” เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้อื่นเห็นรหัสผ่านที่เรากรอกลงไปในช่อง Password