NECTEC
NSTDA
Home
Computer
Program
Internet & Web
Graphics
CAI
Multimedia
Electrical Power
General Education
Special Education
Links
Webmaster
Pladao - StartOffice Thai

ข้อแนะนำการเปิดไฟล์เอกสาร Microsoft Word และเอกสารฟอร์แมตอื่น

เอกสารจาก Microsoft Word นับว่าเป็นเอกสารที่มีการสร้างกันอย่างแพร่หลาย เมื่อมีการนำโปรแกรมปลาดาวออฟฟิศมาใช้งาน คำถามหนึ่งที่ต้องการคำตอบก็คือโปรแกรมปลาดาวออฟฟิศ สามารถเปิดไฟล์เอกสาร Microsoft Word ได้ไหม และมีปัญหาในการเปิดไฟล์เกี่ยวกับเรื่องใดบ้าง สำหรับคำถามสองคำถามนี้ ผู้เขียนได้ทดลอง และสรุปปัญหาพร้อมแนะแนวทางแก้ไขไว้ ดังนี้โปรแกรมเอกสารข้อความ สามารถเปิดไฟล์เอกสารจาก Microsoft Word ได้ทันที แต่ยังมีปัญหาหลายประการ ดังนี้

  • ไฟล์จาก Microsoft Word ที่ใช้ฟอนต์ JS, DS สามารถเปิดแสดงได้ไม่มีปัญหา แต่ไม่สามารถแก้ไขข้อความที่ใช้ฟอนต์ดังกล่าวได้ ดังนั้นเอกสารที่มีการใช้ฟอนต์ JS, DS ควรเปลี่ยนฟอนต์เป็น AngsanaUPC หรือฟอนต์อื่นก่อนนำมาเปิดด้วยโปรแกรมเอกสารข้อความ เช่นฟอนต์ตระกูล OO
  • เอกสารที่มีการจัดหัวกระดาษ และท้ายกระดาษ อาจจะมีข้อผิดพลาดในการจัดตำแหน่งบนเอกสารปลาดาวออฟฟิศ ดังนั้นก่อนนำเอกสารจาก Microsoft Word มาเปิดกับโปรแกรมเอกสารข้อความ ควรยกเลิกการทำงานในโหมดหัวกระดาษ และท้ายกระดาษออกไปก่อน หรือควรตรวจสอบและแก้ไขทุกครั้งที่มีการเปิดไฟล์ด้วยโปรแกรมเอกสารข้อความ
  • โปรแกรมเอกสารข้อความ มีข้อผิดพลาดในการจัดพารากราฟแบบจัดชิดขอบซ้ายขวา ดังนั้นเอกสารจากโปรแกรมอื่นๆ ที่จะนำมาเปิด ควรปรับพารากราฟให้เป็นแบบชิดซ้ายก่อน หรือเมื่อนำเอกสารมาเปิดด้วยโปรแกรมเอกสารข้อความ ควรจัดพารากราฟแบบชิดซ้ายก่อนใช้งานหรือแก้ไขใดๆ
  • เอกสารที่มีการมีใส่ฟอร์ม รูปภาพ หรือตาราง อาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับการแสดงผล และตำแหน่งข้อความ ควรตรวจสอบก่อนทุกครั้งเมื่อมีการเปิดไฟล์ลักษณะนี้
  • โปรแกรมเอกสารข้อความ มีข้อผิดพลาดในการบันทึกไฟล์ด้วยคำสั่ง แฟ้ม, บันทึกเป็น เมื่อเปิดไฟล์เอกสารฟอร์แมตอื่นๆ
  • โปรแกรมเอกสารข้อความจะเปิดไฟล์เอกสารฟอร์แมตอื่นๆ โดยที่ไฟล์นั้นๆ ยังถูกเปิดด้วยโปรแกรมต้นฉบับ เป็น Read Only โดยอัตโนมัติ
  • เอกสารที่มีการใส่มาโคร อาจจะมีข้อผิดพลาดในการรันมาโคร สำหรับวิธีการแก้ไขยังไม่สมบูรณ์ ดังนั้นควรระวังเป็นอย่างมากสำหรับเอกสารลักษณะนี้