โปรแกรมเอกสารข้อความนอกจากมีความสามารถในการตรวจสอบ
ประเภทข้อมูลที่ป้อนในตาราง ยังสามารถนำข้อมูลในตารางมาคำนวณได้
และสามารถปรับปรุงผลลัพธ์จากการคำนวณ เมื่อข้อมูลต้นฉบับมีการเปลี่ยนแปลงให้โดยอัตโนมัติ
คล้ายๆ กับการทำงานของโปรแกรมในกลุ่มกระดาษคำนวณ (Spreadsheet)
โดยการคำนวณในตารางมีวิธีการดังนี้
|
ค่าไฟ |
ค่าน้ำ |
อื่นๆ |
รวม |
ไตรมาส
1 |
50 |
20 |
30 |
|
ไตรมาส
2 |
40 |
90 |
50 |
|
ไตรมาส
3 |
25 |
36 |
48 |
|
ไตรมาส
4 |
65 |
95 |
74 |
|
รวม |
|
|
|
|
- นำเมาส์ไปคลิกในเซลล์ที่ต้องการวางผลลัพธ์
จากตัวอย่างคือแถวที่ 2 คอลัมน์ที่ 5 เมื่อต้องการคำนวณยอดค่าใช้จ่ายในไตรมาส
1
- คลิกเมาส์ที่ปุ่ม
"ผลรวม"
- ปรากฏแถบสูตร
ดังนี้
- ตรวจสอบสูตรที่โปรแกรมกำหนดไว้
เมื่อกดปุ่ม <Enter> ก็จะปรากฏผลลัพธ์ในตำแหน่งเซลล์ที่เลือกไว้
- ถ้าต้องการแก้ไขสูตรให้นำเมาส์ไปคลิกที่ผลลัพธ์ที่ต้องการแก้ไข
แล้วกดปุ่ม <F2>
- ทดลองนำเมาส์ไปคลิกในเซลล์ใดๆ
ของคอลัมน์ที่ 2 แล้วเปลี่ยนค่าตัวเลข จากนั้นดูผลลัพธ์ว่ามีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่
อย่างไร ?
- ใช้หลักการเดียวกันหาผลลัพธ์ของค่าใช้จ่ายอื่นๆ
- สำหรับการคำนวณทั่วไป
สามารถสร้างสูตรคำนวณได้เอง โดยอาศัยสัญลักษณ์การคำนวณมาตรฐาน
คือ ยกกำลัง (^) บวก (+) ลบ (-) คูณ (*) และหาร (/) เช่น =50*5
หมายถึงนำค่า 50 มาคูณกับ 5 เป็นต้น
- สามารถเปลี่ยนฟังก์ชันการคำนวณค่าอื่นๆ
ได้ เช่น
- =avg(ช่วงข้อมูล)
คำนวณค่าเฉลี่ย
- =max(ช่วงข้อมูล)
หาค่าสูงสุด
- =min(ช่วงข้อมูล)
หาค่าต่ำสุด
- การตรวจสอบว่าเซลล์ที่เลือกมีชื่อเรียกเซลล์ว่าอะไร
ให้สังเกตจาก Status Bar
- ข้อมูลตัวเลขที่ป้อนลงไป
สามารถจัดรูปแบบได้จากเมนูคำสั่ง "รูปแบบ,
รูปแบบตัวเลข"
|