NECTEC
NSTDA
Home
Computer
Program
Internet & Web
Graphics
CAI
Multimedia
Electrical Power
General Education
Special Education
Links
Webmaster
Microsoft Word

การสร้างต้นแบบเอกสารสำหรับทำบันทึกแบบง่ายๆ

ปกติเอกสารที่เป็นบันทึก มักจะประกอบด้วยสัญลักษณ์ของหน่วยงาน, วันที่, เรื่อง และเนื้อหา เราสามารถแบ่งรูปแบบเอกสารลักษณะนี้ได้ง่ายๆ 2 รูปแบบ คือ รูปแบบเอกสารที่ป้อนโดยวิธีปกติ และรูปแบบที่ป้อนข้อความผ่านฟอร์ม แบบแรกมีข้อดีคือ ป้อนข้อความได้สะดวก ผู้ใช้สามารถกำหนดตำแหน่ง และขนาดความยาว ตลอดจนรูปแบบต่างๆ ได้โดยอิสระ แต่ก็มีข้อเสียคือ ผู้ใช้อาจจะเผลอไปเปลี่ยนแปลงลักษณะของเอกสารโดยไม่ตั้งใจ และไม่สามารถเปลี่ยนกลับได้ (ด้วยตัวเอง) เช่น เผลอไปย้าย หรือย่อ/ขยายขนาดของสัญลักษณ์หน่วยงาน เป็นต้น ส่วนแบบที่สองผู้ใช้ไม่สามารถทำงานกับสัญลักษณ์หรือข้อความที่กำหนดไว้ก่อน เนื่องจากจะทำงานได้เฉพาะจุดที่ระบุไว้โดยเฉพาะเท่านั้น แต่ก็มีข้อเสียคือ ผู้ใช้ต้องทำงานตามจุดที่ระบุ ไม่สามารถปรับเปลี่ยนเอกสารได้อิสระ

เอกสารบันทึกแบบไม่ผ่านฟอร์ม

  1. เปิดหน้าเอกสารใหม่
  2. กำหนดขนาดกระดาษ, ขอบกระดาษจากคำสั่ง File, Page Setup…
  3. กำหนดฟอนต์ และลักษณะฟอนต์มาตรฐานสำหรับเอกสารชุดนี้ ตัวอย่าง ต้องการให้เอกสารชุดนี้ใช้ฟอนต์ AngsanaUPC ตัวปกติ ขนาด 15 pt. สามารถกำหนดได้โดย
    • เลือกคำสั่ง Format, Style… ปรากฏหน้าต่างทำงานดังนี้
    • คลิกเลือกรายการ Normal จากกรอบ Styles
    • คลิกปุ่ม Modify… ปรากฏกรอบทำงาน ดังนี้
    • คลิกปุ่ม Format เลือกรายการ Fonts
    • กำหนดค่าที่ต้องการจากบัตรรายการ Fonts แล้วคลิก OK
    • เลือกรายการอื่นๆ ที่ต้องการ
    • เมื่อสิ้นสุดการตั้งค่าให้คลิกปุ่ม OK และ Apply เพื่อยืนยันการแก้ไขสไตล์
  4. นำรูปภาพที่ต้องการมาวาง ด้วยคำสั่ง Insert, Picture…
  5. ปรับขนาดและตำแหน่งของภาพ โดยให้รูปภาพอยู่มุมด้านขวาของกระดาษ
  6. คลิกปุ่มเมาส์ขวาที่รูป แล้วเลือกคำสั่ง Format Picture…
  7. ปรากฏกรอบทำงาน ดังนี้
  8. เลือกบัตรรายการ Wrapping แล้วคลิกเลือก รายการย่อยแบบ Square เพื่อให้ข้อความที่พิมพ์ลงไปล้อมรอบรูปภาพได้
  9. พิมพ์ข้อความแสดง "ชื่อหน่วยงาน" ได้แก่ "ศูนย์คอมพิวเตอร์แห่งชาติ" และ "ประเทศไทย" กำหนดฟอนต์และขนาดที่ต้องการ (ตัวอย่างใช้ฟอนต์ AngsanaUPC, ตัวหนา ขนาด 36 pt.)
  10. กำหนดข้อความจำเป็นของเอกสาร ได้แก่
    • "เรื่อง" จากนั้นสร้างเส้นว่าง รอข้อมูล คลิกปุ่มขีดเส้นใต้ (Underline) กด <TAB>
    • "เรียน" จากนั้นสร้างเส้นว่าง รอข้อมูล คลิกปุ่มขีดเส้นใต้ (Underline) กด <TAB>
    • "วันที่" จากนั้นสร้างเส้นว่าง รอข้อมูล คลิกปุ่มขีดเส้นใต้ (Underline) กด <TAB>
  11. จะพบว่าข้อความที่พิมพ์ลงไป มีฟอนต์ตามค่าที่กำหนดไว้ตั้งแต่เริ่มต้น คือ AngsanaUPC, ตัวปกติ ขนาด 15 pt.
  12. เมื่อได้รายการต่างๆ ที่ต้องการแล้ว ก็จะทำการบันทึกไฟล์เป็นต้นแบบ ดังนี้
    • เลือกคำสั่ง File, Save…
    • กำหนดชื่อไฟล์ในรายการ File name:
    • กำหนดประเภทไฟล์ จากรายการ Save as type: เป็น Document Template (รายการนี้เป็นรายการสำคัญมาก)
    • จะพบว่าโปรแกรมกำหนดโฟลเดอร์ไปที่ C:\Program Files\Microsoft Office\Templates
    • กดปุ่ม Save เพื่อยืนยันการจัดเก็บ
  13. ปิดไฟล์ที่ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว