NECTEC
NSTDA
Home
Computer
Program
Internet & Web
Graphics
CAI
Multimedia
Electrical Power
General Education
Special Education
Links
Webmaster
Microsoft Word

คุณสมบัติเอกสาร

คุณสมบัติของเอกสาร (Document Properties) นับเป็นหัวใจหลักของการระบบสืบค้น และระบบอ้างอิงเอกสาร ทั้งนี้หลายๆ หน่วยงาน หลายองค์กรให้ความสำคัญกับ การกำหนดคุณสมบัติเอกสารเป็นอย่างสูง คุณสมบัติของเอกสาร จะมีข้อมูลคล้ายๆ กับระบบสืบค้นด้วยบัตรรายการในห้องสมุดนั่นเอง โดยมีชื่อเฉพาะในวงการ ICT ว่า Meta Data เช่น ชื่อผู้สร้างเอกสาร (Author) หน่วยงาน (Company, Organization, Publisher) หรือวันที่/เวลาสร้าง และแก้ไขเอกสาร เป็นต้น

เอกสารที่สร้างด้วยซอฟต์แวร์ชุด Microsoft Office กำหนดคุณสมบัติของเอกสารได้จากเมนูคำสั่ง File, Properties … หรือ แฟ้ม , คุณสมบัติ … โดยผู้สร้างเอกสารสามารถกำหนดรายละเอียดต่างๆ ของเอกสารได้ตามรายการที่ปรากฏ เพื่อให้โปรแกรมรู้จักเมื่อมีการใช้คำสั่งค้นหา

หมายเหตุ

คุณสมบัติเกี่ยวกับวันที่สร้างเอกสาร โดยปกติโปรแกรมทุกโปรแกรมจะมีการบันทึกโดยอัตโนมัติ จากระบบวันที่ของระบบ ดังนั้นคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องในหน่วยงาน จะต้องตรวจสอบและปรับแก้ไขวันที่ระบบให้ตรงกับความเป็นจริงด้วยเสมอ โดยเลือกจากคำสั่ง Start, Settings, Control Panel, Date/Time

 

คุณสมบัติของเอกสาร แบ่งเป็นหมวดได้ดังนี้

  • Automatically updated properties
    • ข้อมูลที่ถูกสร้างและปรับปรุงโดยอัตโนมัติ เช่น วันที่สร้าง/ปรับปรุงแก้ไขเอกสาร, จำนวนหน้า จำนวนบรรทัด จำนวนคำ เป็นต้น คุณสมบัตินี้จะบันทึกโดยอัตโนมัติเมื่อมีการบันทึกไฟล์ (Save) และแสดงผลจากบัตรรายการ General, Statistics, Contents
  • Preset properties
    • ข้อมูลมาตรฐานที่โปรแกรมเตรียมไว้ให้ เช่น ชื่อผู้สร้าง, หน่วยงาน, หมวด, คำสำคัญ ซึ่งผู้ใช้สามารถปรับแก้ไขได้ จากบัตรรายการ Summary
  • Custom properties
    • ข้อมูลคุณสมบัติของไฟล์ที่ผู้สร้าง หรือผู้ใช้งาน กำหนดได้อิสระ รวมทั้งสามารถระบุประเภทของข้อมูล เช่น ตัวอักษร (Text), วันที่ (Date), ตัวเลข (Number) และค่าใช่หรือไม่ใช่ (Yes/No) กำหนดจากบัตรรายการ Custom
  • Document library properties
    • คุณสมบัติที่กำหนดจากไฟล์แม่แบบ หรือไฟล์ต้นแบบ (Template ) ปรากฏในบัตรรายการ Custom เฉพาะเมื่อมีการสร้างไฟล์จากแม่แบบ