การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ |
คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้เล็งเห็นถึงจุดแข็งของเครื่องมือการประเมินผลในการต่อต้านการทุจริตทั้งของสำนักงาน ป.ป.ช. และของสำนักงานคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตและสิทธิพลเมือง สาธารณรัฐเกาหลี จึงได้มีมติบูรณาการเครื่องมือการประเมิน โดยในการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ครั้งที่ 304-51/2554 เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2554 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ "ให้สำนัก/สถาบัน/ศูนย์ในสังกัดสำนักงาน ป.ป.ช. ศึกษาและเตรียมความพร้อมตามดัชนีวัดความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ พ.ศ. 2554 สำหรับการประเมินผลต่อไป และอนุมัติการปรับแผนปฏิบัติการตามโครงการพัฒนาดัชนีวัดความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ พ.ศ.2554 ตามที่เสนอ ทั้งนี้ โครงการพัฒนาดัชนีวัดความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ (Transparency Index of the Public Agencies) มีลักษณะใกล้เคียงกับโครงการประเมินคุณธรรมการดำเนินงาน (Integrity Assessment) ดังนั้น เมื่อดำเนินการตามโครงการทั้งสองเสร็จเรียบร้อยแล้ว ควรที่จะนำผลการดำเนินการมาบูรณาการร่วมกัน
กล่าวคือ การประเมินผลตามดัชนีวัดความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ เป็นเครื่องมือต่อต้านการทุจริตที่ใช้ในการประเมินความพยายามของหน่วยงานภาครัฐ ในการต่อต้านการทุจริต (measure anti-corruption efforts) จากข้อเท็จจริงในการดำเนินงานที่สามารถตรวจสอบได้จากเอกสารหลักฐานเชิงประจักษ์ ขณะที่การประเมินคุณธรรมการดำเนินงานเป็นเครื่องมือต่อต้านการทุจริตที่ใช้วัดระดับการทุจริตในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (measure corruption) โดยประเมินผลจากการรับรู้หรือประสบการณ์ตรงของประชาชนที่เคยรับบริการจากหน่วยงานภาครัฐ ดังนั้น เพื่อดึงจุดแข็งของทั้งสองระบบและเพื่อให้เกิดความสมดุลในการประเมิน คณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงได้มีมติบูรณาการเครื่องมือการประเมินที่ใช้ในการต่อต้านการทุจริตทั้งสองระบบเข้าด้วยกัน แล้วเรียกเครื่องมือใหม่ว่า "การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity & Transparency Assessment: ITA) |
![]() |
การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (Open Data Integrity and Transparency Assessment: OIT) มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการประเมินระดับการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะของหน่วยงาน เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ในตัวชี้วัดการเปิดเผยข้อมูล และการป้องกันการทุจริต สำหรับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 |
![]() |
O1 : โครงสร้างหน่วยงาน O2 : ข้อมูลผู้บริหาร O3 : อำนาจหน้าที่ O4 : แผนการขับเคลื่อนหน่วยงาน O5 : ข้อมูลการติดต่อหน่วยงาน O6 : กฎหมายที่เกี่ยวข้อง |
![]() |
O7 : ข่าวประชาสัมพันธ์ |
![]() |
![]() |
O10 : แผนดำเนินการประจำปี O11 : รายงานการกำกับติดตามการดำเนินงานรอบ 6 เดือน O12 : รายงานผลการดำเนินงานประจำปี |
![]() |
O13 : มาตรฐานการปฏิบัติงาน O14 : มาตรฐานการให้บริการ O15 : ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ O16 : รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ O17 : E-Service |
![]() |
O18 : แผนงบประมาณรายจ่ายประจำปี O19 : รายงานการกำกับติดตาม การใช้จ่ายงบประมาณ รอบ 6 เดือน O20 : รายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปี |
![]() |
O29 : แนวปฏิบัติการจัดการ เรื่องร้องเรียนการทุจริต O30 : ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียน การทุจริต O31 : ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องการร้องเรียนการทุจริต ประจำปี |
![]() |
O32 : ช่องทางการรับฟังความคิดเห็น O33 : การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม |
![]() |
O34 : เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร |
![]() |
O36 : การประเมินความเสี่ยงการทุจริตประจำปี |
![]() |
O42 : มาตรการเผยแพร่ข้อมูลสู่สาธารณะ O43 : มาตรการให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีส่วนร่วม O44 : มาตรการส่งเสริมความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง O45 : มาตรการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต O46 : มาตรการป้องกันการรับสินบน O47 : มาตรการป้องกันการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม O48 : มาตรการตรวจสอบการใช้ดุลยพินิจ |