NECTEC
NSTDA
Home
Computer
Program
Internet & Web
Graphics
CAI
Multimedia
Electrical Power
General Education
Special Education
Links
Webmaster
CAI - CBT - WBT - E-Learning

เครื่องมือสร้างเนื้อหาดิจิทัล

ปัจจุบันการนำเสนอและเผยแพร่ความรู้ที่ได้ประสิทธิภาพ รวดเร็ว กว้างไกลมากที่สุด คงจะหนีไม่พ้นการใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต ทั้งนี้มีการนำเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต เทคโนโลยีเว็บร่วมพัฒนาองค์ความรู้ต่างๆ ทุกสาขาในลักษณะของเอกสารเว็บ ด้วยภาษา HTML, XML แต่อย่างไรก็ตามเนื้อหาความรู้ตามกลุ่มสาระวิชา ที่สอนในชั้นเรียนของประเทศไทย พบว่ามีน้อยกว่าเนื้อหาด้านอื่นๆ ซึ่งมีผลจากกลุ่มครู อาจารย์ซึ่งเป็นเจ้าของเนื้อหาวิชานั้นๆ ไม่มีความรู้ในการพัฒนาเนื้อหาดิจิทัล ประกอบกับภาระงานที่มีมาก ทำให้ไม่มีเวลามาพัฒนาเนื้อหาดิจิทัลได้ทันต่อความต้องการใช้งานของนักเรียน

การพัฒนาเครื่องมือสร้างเนื้อหาดิจิทัล นับเป็นประเด็นที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งในการรณรงค์ส่งเสริมให้ครู อาจารย์พัฒนาเนื้อหาดิจิทัล เข้าสู่ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทั้งนี้เครื่องมือดังกล่าวจะต้องมีลักษณะเด่น คือ

  • เป็นเครื่องมือที่ใช้งานง่าย ทำงานได้ทั้งระบบ Stand alone และ Online
  • เป็นเครื่องมือที่ไม่ต้องอาศัยซอฟต์แวร์เฉพาะ หรือต้องจัดซื้อหาในราคาแพง
  • เป็นเครื่องมือที่อำนวยความสะดวกให้ครู อาจารย์ นำเนื้อหาจากสื่อที่มีอยู่เดิม มาแปลงเป็นเนื้อหาดิจิทัลได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และใช้งานได้ง่าย

ปัจจุบันโครงการเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อโรงเรียนไทย (SchoolNet) ได้พัฒนาเครื่องมือสร้างเนื้อหาดิจิทัลออนไลน์ บริการให้กับครู อาจารย์ ภายใต้ชื่อ “Digital Library Toolkit” ซึ่งเปิดบริการออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ http://www.school.net.th/library

จากการนำเครื่องมือดังกล่าวไปอบรมให้กับครูต้นแบบที่ได้รับการคัดเลือกจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ตลอดจนโครงการเผยแพร่ของ SchoolNet เองหลายครั้ง พบว่ายังมีปัญหาต่อการใช้งาน ซึ่งผลให้ครูอาจารย์ที่ได้รับการอบรม นำเนื้อหาวิชาความรู้แปลงเป็นเนื้อหาดิจิทัลน้อยอยู่ เนื่องจากสาเหตุหลักคือ

  • เครื่องมือดังกล่าวเป็นระบบออนไลน์ ครู อาจารย์เมื่อกลับไปบ้าน หรือโรงเรียนของตนเอง ไม่สามารถเข้าสู่อินเทอร์เน็ตได้ จึงไม่สามารถสร้างผลงานได้ต่อเนื่อง
  • เครื่องมือดังกล่าวไม่สนับสนุนการสร้างเอกสารในรายวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ทำให้ขาดเนื้อหาในส่วนนี้ โดยเฉพาะการสร้างสูตร สมการต่างๆ

นอกจากเครื่องมือ Digital Library ของโครงการ SchoolNet บริษัทออราเคิล ก็ได้พัฒนาเครื่องมือลักษณะเดียวกันโดยเรียกได้จากเว็บไซต์ http://www.think.com

โดยโรงเรียนที่นำเครื่องมือของออราเคิลไปใช้ในประเทศไทย ได้แก่ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา แต่จากการทดลองใช้งานพบว่าปัญหาหลักของเครื่องมือนี้คือ ความเร็ว เนื่องจากเครื่องบริการเว็บ ตั้งอยู่ในต่างประเทศ และมีโรงเรียนใช้บริการจำนวนมาก จากหลายๆ ประเทศ ซึ่งไม่สามารถนำมาใช้งานได้จริงในเวลาเรียน

การพัฒนาเครื่องมือพัฒนาเนื้อหาดิจิทัล จึงเป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ควรส่งเสริมให้นักพัฒนาโปรแกรมในประเทศไทย ได้ร่วมกันพัฒนา เพื่อสร้างคลังความรู้แห่งชาติด้วยเครื่องมือที่พัฒนาด้วยคนไทย