NECTEC
NSTDA
Home
Computer
Program
Internet & Web
Graphics
CAI
Multimedia
Electrical Power
General Education
Special Education
Links
Webmaster
Computer & Web Graphics

มาตรฐานรูปแบบการนำเสนอภาพ

การนำเสนอภาพ มีหลากหลายลักษณะ รูปแบบของภาพที่เหมาะสมจะช่วยให้ภาพนำเสนอได้อย่างรวดเร็ว และประหยัดพื้นที่ของสื่อบันทึก

  ภาพต้นฉบับ สื่อสิ่งพิมพ์
Digital Archive
Presentation
Format JPEG, TIFF TIFF JPEG JPEG
Resolution Up to 350 dpi Up to 350 dpi 72-150 dpi 72 dpi
Size Up to 1840 x 1232 pixels Up to 1840 x 1232 pixels Up to 1024 x 768 pixels Up to 1024 x 768 pixels
From Digital Camera, Scanner Image Editor
Folder original dtp archive present

  ภาพต้นฉบับ Database Website Preview
Format JPEG, TIFF JPEG JPEG, GIF, PNG GIF, PNG
Resolution Up to 350 dpi 72 dpi 72 dpi 72 dpi
Size Up to 1840 x 1232 pixels 300 x 250 pixels 300 x 250 pixels 100 x 100 pixels
From Digital Camera, Scanner Image Editor
Folder original database web preview
  • Format
    รูปแบบของไฟล์ภาพที่ใช้ในการจัดเก็บภาพ โดยปกติไฟล์ภาพจะมีขนาดโตมาก การเลือกรูปแบบที่เหมาะสมต่อการนำเสนอจะช่วยให้ภาพมีขนาด (File Size) เล็กลง โดยคงความคมชัดไว้ในระดับดี อันเป็นการประหยัดพื้นที่ของสื่อบันทึกข้อมูลได้เป็นอย่างดี
    • JPEG
      รูปแบบของการจัดเก็บภาพแบบ Joint Photographer's Experts Group ที่เหมาะสมกับการนำเสนอทั้งระบบสื่อมัลติมีเดีย และเว็บไซต์ เนื่องจากเป็นรูปแบบที่สามารถกำหนดขนาดของไฟล์ได้ตามความเหมาะสม (File Compression) เช่น ภาพที่ต้องการนำเสนอบนเว็บไซต์ แต่ไม่เน้นความละเอียด อาจจะกำหนดให้คุณภาพของภาพลดลงเหลือ 50% ของภาพต้นฉบับ หรือภาพที่ต้องการนำเสนอด้วยความชัด ก็อาจจะลงลงเหลือ 80% ก็ได้ นอกจากนี้หากไฟล์ภาพมีขนาดโตมาก ก็อาจจะกำหนดคุณสมบัติการแสดงผลแบบหยาบ แล้วค่อยๆ ละเอียดเมื่อเวลาผ่านไป ที่เรียกว่าคุณสมบัติ Progressive ส่วนขยายของไฟล์รูปแบบนี้คือ .jpg หรือ .jpeg
    • TIFF
      รูปแบบของการจัดเก็บภาพแบบ Tagged-Image File Format ซึ่งเป็นรูปแบบที่ใช้เก็บภาพพร้อมรายละเอียดต่างๆ เช่น เลเยอร์ (Layer), Annotation, โหมดภาพทั้งระบบ CMYK, RGB, Lab Color ตลอดจนข้อมูลประกอบอื่นๆ ตามต้นฉบับเดิมของภาพ จึงเป็นรูปแบบที่เหมาะสมต่อการเก็บบันทึกภาพต้นฉบับ และภาพสำหรับใช้ประกอบการสร้างสื่อสิ่งพิมพ์ ส่วนขยายของไฟล์รูปแบบนี้คือ .tif
    • PNG
      รูปแบบการจัดเก็บภาพแบบ Portable Network Graphics ซึ่งเป็นรูปแบบล่าสุดในการนำเสนอภาพผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เนื่องจากสามารถแสดงผลได้ในระบบสีเต็มพิกัด (True Color), มีขนาดไฟล์เล็ก และควบคุมคุณภาพได้ตามที่ต้องการ มีการกำหนดให้พื้นภาพเป็นพื้นโปร่งใสได้ (Transparent) รวมทั้ง การแสดงผลแบบหยาบสู่ละเอียด (Interlaced) ส่วนขยายของไฟล์รูปแบบนี้คือ .png
  • Resolution
    ภาพจากกล้องบันทึกภาพระบบดิจิทัล และเครื่องกราดภาพ จะเป็นภาพแบบบิตแมป (Bitmap) ซึ่งมีความสัมพันธ์กับความละเอียดของภาพ ดังนั้นการกำหนดความละเอียดของภาพที่เหมาะสม จะเป็นการช่วยประหยัดพื้นที่ของสื่อบันทึกได้เป็นอย่างดี หน่วยของความละเอียดเรียกว่า จุดต่อนิ้ว (Dot per Inch หรือ Pixel per Inch) ทั้งนี้ภาพต้นฉบับที่ได้จากเครื่องกราดภาพ ควรกำหนดความละเอียดไว้ที่ 300 dpi ไว้ก่อน แล้วค่อยทำการเปลี่ยนความละเอียดให้เหมาะสมต่อไปดังรายการที่กำหนด
  • Size
    หมายถึงขนาดของภาพที่วัดในหน่วย Pixel ประกอบด้วยค่าความกว้าง (Width) และความยาว (Height) ของภาพ ขนาดของภาพมีส่วนสัมพันธ์กับการนำภาพไปใช้งาน โดยภาพต้นฉบับทั้งจากกล้องบันทึกภาพระบบดิจิทัล และเครื่องกราดภาพ ควรกำหนดขนาดภาพให้โตเป็นพิเศษ เพื่อใช้เป็นภาพต้นฉบับ ทั้งนี้ไม่ควรต่ำกว่า 1024 ? 768 pixels และปรับลดลงตามลักษณะการนำไปใช้ที่กำหนดในรายการข้างต้น
  • From
    หมายถึงการได้มาของภาพ อันประกอบด้วยภาพจากกล้องบันทึกภาพดิจิทัล และภาพจากเครื่องกราดภาพ
    • ในกรณีที่ใช้กล้องบันทึกภาพดิจิทัล ควรกำหนด Image Size ของภาพให้มากกว่า 1024 ? 768 pixels แบบ Fine Image
    • ภาพจากเครื่องกราดภาพ ควรกำหนด Image Size ของภาพให้มากกว่า 1024 ? 768 pixels หรือกำหนด % ของการสแกนภาพไว้ประมาณ 150 – 250% ของภาพถ่ายต้นฉบับ และกำหนดความละเอียด (Resolution) ของภาพไว้ที่ 300 dpi
  • Folder
    การตั้งชื่อโฟลเดอร์สำหรับแยกประเภทของภาพตามรูปแบบการใช้งาน