NECTEC
NSTDA
Home
Computer
Program
Internet & Web
Graphics
CAI
Multimedia
Electrical Power
General Education
Special Education
Links
Webmaster
Web Technolgoy

จัดหาภาพที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

เอกสารเว็บต้องเกี่ยวข้องกับรูปภาพโดยตรง ดังนั้นควรสร้างภาพ หรือจัดหาภาพ แล้วทำการคัดลอก มาไว้ในไดเร็กทรอรี่ หรือโฟลเดอร์ที่ได้จัดเตรียมไว้ เพื่อให้สะดวกในการเรียกใช้งาน และการบริหารเว็บไซต์ในอนาคต

ไฟล์ภาพกราฟิกที่นำมาใช้ในการทำเว็บ

ภาพกราฟิก หรือรูปกราฟิกที่นำมาใช้ในการทำเว็บเพจ หรือนำมาใช้ในอินเทอร์เน็ต จะต้องเป็นไฟล์ลักษณะเฉพาะ ปัจจุบันนิยมใช้กัน 3 ฟอร์แมต คือ

การจัดหาภาพ

  • การสร้างภาพโดยโปรแกรมกราฟิกต่างๆ เช่น PhotoShop, Corel Draw & Corel Paint, PaintShop, PhotoImpact, PhotoEditor เป็นต้น
  • การเลือกภาพจากชุดภาพสำเร็จรูปที่มีการวางจำหน่ายในลักษณะคลังภาพสำหรับทำเว็บ (Web ClipArt)
  • การนำภาพจากโปรแกรมอื่น หรือเว็บอื่นๆ มาใช้งาน ในลักษณะการดักจับภาพ (Screen Capture) หรือการบันทึกภาพบนเว็บเพจในระบบอินเทอร์เน็ต

การเลือกภาพจาก ClipArt เป็นขั้นตอนที่สะดวกที่สุด โดยท่านเพียงได้หาแผ่น ClipArt แล้วเลือกภาพที่ต้องการ จากนั้นก็ทำการคัดลอก ไปไว้รวมในโฟลเดอร์ที่สร้างไว้ เพื่อเตรียมทำเอกสารเว็บต่อไป

สำหรับการบันทึกภาพกราฟิกจากเว็บไซต์ เพื่อนำภาพมาใช้งาน เป็นวิธีและขั้นตอนที่รวดเร็วที่สุด ในการจัดหาภาพ ปัจจุบันมีเว็บไซต์จำนวนมาก ที่ให้บริการดาวน์โหลดภาพกราฟิก เพื่อนำมาใช้ในการทำเว็บ เช่น http://www.clipart.com/ ซึ่งเป็นศูนย์รวมลิงก์ สำหรับดาวน์โหลดภาพกราฟิก มาใช้งานที่ใหญ่มาก หรือท่านอาจจะเข้าไปยังเว็บใดๆ ก็ได้ที่สนใจ แล้วบันทึกภาพจากเว็บนั้นๆ ได้เลย โดยโปรแกรมเบราเซอร์ทุกโปรแกรม ได้เตรียมคำสั่ง ในการบันทึกภาพจากหน้าเว็บไว้ให้แล้ว

จัดเก็บไฟล์ไว้ในโฟลเดอร์ที่เตรียมไว้ ยังรวมถึงไฟล์ต่างๆ ที่จะนำมาใช้ประกอบการสร้างเว็บ เช่นไฟล์เอกสารจากเวิร์ด กระดาษคำนวณ นำเสนอผลงานต่างๆ จะต้องดำเนินการลักษณะเดียวกับไฟล์ภาพเช่นกัน ทั้งนี้ชื่อไฟล์ต่างๆ ที่นำมาใช้ประกอบการสร้างเว็บก็ต้องตั้งโดยยึดหลักเดียวกับการตั้งชื่อไฟล์เอกสารเว็บ