NECTEC
NSTDA
Home
Computer
Program
Internet & Web
Graphics
CAI
Multimedia
Electrical Power
General Education
Special Education
Links
Webmaster
Web Technolgoy

สร้างเอกสารเว็บ

สร้างเอกสารเว็บ โดยกำหนดชื่อไฟล์เอกสารเว็บ ตามข้อกำหนดของ ผู้ดูแลระบบเครือข่าย (Web System Administrator) และจัดเก็บไว้ในไดเร็กทรอรี่ที่สร้างไว้

ไฟล์เอกสาร HTML เป็นไฟล์ข้อความปกติ (Text File) ดังนั้นสามารถใช้โปรแกรมสร้างเอกสาร โปรแกรมใดก็ได้ ช่วยในการลงรหัสคำสั่ง HTML เช่น RW, NotePad, WordPad, MS-Word, CU-Writer นอกจากนี้ในปัจจุบัน มีโปรแกรมช่วย ในการสร้างเอกสารเว็บ อีกหลายระบบ ดังที่แนะนำไปแล้ว

จากที่กล่าวไว้ว่าไฟล์เอกสาร HTML เป็นไฟล์ข้อความปกติ ดังนั้นเพื่อให้โปรแกรมเบราเซอร์ ทราบว่าไฟล์เอกสารนี้ เป็นไฟล์เฉพาะ สำหรับกำหนดรูปแบบการแสดงผล ผ่านอินเทอร์เน็ต จึงมีลักษณะเฉพาะ ของไฟล์เอกสารรูปแบบนี้คือ ในการจัดเก็บไฟล์ จะต้องกำหนดนามสกุล หรือส่วนขยายของไฟล์ (File Extension) เป็น .htm หรือ .html โดยข้อกำหนด เกี่ยวกับนามสกุลของไฟล์นี้ ขึ้นอยู่กับผู้บริหารเครือข่ายเว็บ ดังนั้นก่อนทำการสร้างเอกสาร HTML ควรสอบถามจากผู้บริหารเครือข่าย ที่ท่านจะนำข้อมูลไปฝากไว้ก่อน ว่าให้กำหนดนามสกุลของไฟล์อย่างไร

นอกจากการกำหนดนามสกุลของไฟล์ ชื่อไฟล์ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ผู้พัฒนาต้องตระหนักด้วย เพราะผู้ให้บริการเผยแพร่ข้อมูล หรือผู้ดูแลระบบเครือข่าย อาจจะกำหนดชื่อไฟล์เอกสาร HTML แตกต่างกันออกไป เช่น เครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อโรงเรียนไทย (SchoolNet@1509 Thailand) กำหนดให้ไฟล์แรก ของเอกสารเว็บ จะต้องมีชื่อเป็น index.html ส่วนไฟล์ที่เหลือกำหนดชื่อได้อิสระ โดยใช้นามสกุลเป็น .htm หรือ .html ก็ได้

สำหรับการตั้งชื่อและนามสกุลของไฟล์ HTML เป็นภาษาไทย เป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะระบบปฏิบัติการหลายระบบ ไม่สนับสนุนภาษาไทย และควรใช้ตัวอักษรตัวพิมพ์เล็ก ในการกำหนดชื่อ และนามสกุลของไฟล์ทุกครั้ง เพื่อป้องกันปัญหา การทำงานข้ามระบบปฏิบัติการ เนื่องจากระบบปฏิบัติการหลายระบบ โดยเฉพาะ Unix จะเห็นตัวอักษรตัวพิมพ์ใหญ่ และตัวพิมพ์เล็กเป็นคนล่ะตัวกัน (Case-Sensitive)