NECTEC
NSTDA
Home
Computer
Program
Internet & Web
Graphics
CAI
Multimedia
Electrical Power
General Education
Special Education
Links
Webmaster
Web Tips & Tricks

ความกว้างของเว็บเพจ

ปัญหาหนึ่งในการออกแบบเว็บเพจ ก็คือ ความกว้างเท่าไร จึงจะเหมาะสม? คำตอบสำหรับประเด็นนี้ แทบจะหาบทสรุปไม่ได้เลย เนื่องจาก ความกว้างของเว็บเพจ ขึ้นอยู่กับ "ค่าติดตั้งของจอภาพ (Screen Setting)" จอภาพแต่ละจอ จะมีค่าติดตั้งเฉพาะของตนเอง โดยค่าติดตั้งของจอภาพที่เกี่ยวกับขนาดของจอในปัจจุบัน แบ่งได้ดังนี้

  • 640 x 480 pixels
  • 800 x 600 pixels
  • 1024 x 768 pixels
  • 1600x1200 pixels

ซึ่งสามารถตรวจสอบได้จากการคลิกขวาบน Desktop ของจอภาพหลัก MS-Windows แล้วเลือกคำสั่ง Properties คลิกบัตรรายการ Settings ปรับเปลี่ยนค่าหรือตรวจสอบค่าจากรายการ Screen area

ดังนั้นเว็บไซต์ที่พัฒนาและแสดงผลได้ดีบนจอภาพขนาด 800 x 600 pixels เมื่อถูกแสดงบนจอภาพขนาด 1600x1200 pixels ก็จะปรากฏผลดังนี้

800 x 600 pixels 1600x1200 pixels

นั่นคือ จะมีพื้นที่ว่างเหลือ อาจจะเหลือด้านขวาสุด หรือเฉลี่ยๆ ทั้งสองด้านเท่าๆ กันก็ได้ ขึ้นอยู่เทคนิคการออกแบบเว็บไซต์นั้นๆ

ความกว้างเท่าไร ที่เหมาะสมที่สุด?

คำตอบของคำถามนี้ คงจะต้องพิจารณาหลายๆ ประเด็น

  1. กลุ่มเป้าหมายของเว็บไซต์ คือใคร?
    การพัฒนาเว็บไซต์คงต้องพิจารณากลุ่มเป้าหมายด้วย และพยายามตรวจสอบให้ได้ว่ากลุ่มเป้าหมาย ส่วนมากใช้คอมพิวเตอร์ที่มีการปรับเปลี่ยนบ่อยเพียงใด เช่นในประเทศไทยถ้ากลุ่มเป้าหมายเป็นหน่วยงานภาครัฐ ก็คงพิจารณาได้ว่า การปรับเปลี่ยนคอมพิวเตอร์เป็นไปได้น้อยกว่านิสิต นักศึกษา หรือบริษัทขนาดใหญ่ที่เน้นความทันสมัย ดังนั้นเว็บไซต์ที่พัฒนาสำหรับกลุ่มภาครัฐ ก็ควรยึดความกว้างที่เหมาะสมกับระบบคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ ซึ่งในปัจจุบันได้แก่ 800 x 600 pixels เป็นต้น
  2. ทำการสำรวจตลาด หาความกว้างที่เหมาะสม ซึ่งส่วนมากจะใช้บริการจากเครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์ (Analysis Web Tools) เช่น http://truehits.net ซึ่งจากสถิติที่ปรากฏในเว็บไซต์ ณ ปัจจุบัน (December 8, 2003) จะได้ผลดังนี้

เป็นอย่างไรบ้างครับ สำหรับ "ความกว้างของเว็บเพจ" คงจะมีคำตอบจากข้อมูลที่นำเสนอนี้ได้น่ะครับ

ความสูงล่ะครับ ควรสนใจหรือไม่?

ความสูงของเว็บเพจ แทบจะไม่ต้องพิจารณามากนัก เพราะการเลื่อนจอภาพขึ้นลงเป็นสภาวะปกติ ที่ทุกคนยอมรับได้อยู่แล้ว ไม่เหมือนการเลื่อนจอภาพซ้าย/ขวา ดังนั้นสามารถออกแบบได้อิสระ อย่างไรก็ตามก็มีข้อพิจารณาในเรื่องความสูงของกราฟิกที่เป็น Header โดยรวม เนื่องจากถ้าพิจารณาจากรูปภาพนี้

จอภาพด้านซ้ายแสดง Toolbar และ Status Bar ของ Netscape ด้านขวาแสดงของ IE ซึ่งการออกแบบหน้าเว็บ ก็ต้องพิจารณาความสูงของ Toolbar บวกกับ Status Bar แล้วนำไปหักออกจากความสูงปกติด้วย