NECTEC
NSTDA
Home
Computer
Program
Internet & Web
Graphics
CAI
Multimedia
Electrical Power
General Education
Special Education
Links
Webmaster
การศึกษาพิเศษ - Special Education
ปี พ.ศ. 2542 ปีการศึกษาเพื่อคนพิการ

หลักการและแนวทาง

ด้วยความตระหนักว่าการที่เด็ก เยาวชน และประชาชนอีกจำนวนมากไม่ได้รับโอกาสในการศึกษา ด้วยเหตุแห่งความพิการนั้น นอกจากจะขัดต่อสิทธิขั้นพื้นฐานที่ได้รับประกันโดย พระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ ข้อตกลงองค์การสหประชาชาติ การศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อปวงชน รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๔๐ และปฏิญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการไทยแล้ว ยังส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพประชากร และเป็นบ่อเกิดของปัญหาสังคม จึงเป็นเรื่องที่ครอบครัว ชุมชน โรงเรียน และรัฐต้องตระหนักในปัญหาความพิการ จึงได้กำหนดนโยบายให้ พ.ศ. ๒๕๔๒ ปีการศึกษาเพื่อคนพิการ เพื่อให้สามารถเร่งรัดขยาย และปรับปรุงบริการการศึกษาสำหรับคนพิการให้ทั่วถึง และมีคุณภาพยิ่งขึ้น

วัตถุประสงค์

เพื่อเร่งรัดขยายบริการการศึกษาเพื่อคนพิการ ให้ได้รับการศึกษาที่เหมาะสม และมีประสิทธิภาพอย่างทั่วถึง พัฒนางานการศึกษาเพื่อคนพิการ ทั้งในด้านวิชาการ ระบบที่จะประสานงานบริหาร และการจัดการ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต และสังคมของคนพิการ ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และการพัฒนาประเทศ

นโยบาย

พ.ศ. ๒๕๔๒ ปีการศึกษาเพื่อคนพิการ จะเร่งขยายบริการการศึกษาเพื่อคนพิการ ให้คนพิการที่ต้องการเรียน ได้เรียน โดยคำนึงถึงความเสมอภาค ในโอกาสเข้ารับบริการการศึกษาในรูปแบบที่หลากหลาย ตามความเหมาะสม อย่างเหมาะสมกับสภาพความพิการ เศรษฐกิจ และสังคม และส่งเสริมให้หน่วยงานของรัฐ เอกชน ชุมชน ครอบครัว มีส่วนร่วมในการจัดบริการการศึกษา พลานามัย และนันทนการ สำหรับคนพิการอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ

ข้อเสนอคณะรัฐมนตรี

    1. นโยบายให้ พ.ศ. ๒๕๔๒ เป็นปีการศึกษาเพื่อคนพิการ
    2. หลักการ และแนวทางการดำเนินงาน การจัดการศึกษาเพื่อคนพิการ
    3. คณะกรรมการพัฒนาการศึกษาเพื่อคนพิการ

ความเร่งด่วนของเรื่อง

รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการจัดการศึกษา เพื่อคนพิการให้ทั่วถึง ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายอย่างมีคุณภาพ ให้สอดคล้อง กับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๑๒ ปี อย่างทั่วถึงภายในปี ๒๕๔๒ ตามมาตรา ๔๓ และ มาตรา ๓๓๕ ตามรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๔๐ และสอดคล้องกับปฏิญญา ว่าด้วยสิทธิคนพิการไทย ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว เมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิการยน ๒๕๔๑ จึงต้องเร่งดำเนินการ ให้ทันรองรับการรับเด็กพิการ ในปีการศึกษา ๒๕๔๒ นี้