NECTEC
NSTDA
Home
Computer
Program
Internet & Web
Graphics
CAI
Multimedia
Electrical Power
General Education
Special Education
Links
Webmaster
การศึกษาพิเศษ - Special Education
การส่งเสริมความสามารถพิเศษของเด็กออทิสติก

เด็กออทิสติกมีลักษณะแปลกกว่าเด็กพิการทางสมองกรณีอื่นๆ ที่เด็กมักจะมีลักษณะพิเศษบางอย่าง ที่จะพัฒนาได้ไวกว่าเด็กปกติ หรือ ที่เรียกว่า พรสวรรค์ แต่พรสวรรค์ในตัวเด็กจะต่างกันไป ส่วนมากเด็กออทิสติกจะมีความจำดีมาก และจำได้เร็วกว่ามาก แต่จะเลือกจำเฉพาะสิ่งที่เขาสนใจ และการจำนั้น จะเก็บรายละเอียดได้มากกว่าปกติ แทบจะเรียกได้ว่าเหมือนกับภาพถ่าย ตัวอย่าง เช่น พรรษจะจำรถยนต์ได้ทุกยี่ห้อ ฉันก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า ลูกจำได้จากลักษณะของรถ หรือจำจากสัญลักษณ์ หรือจากตัวอักษร แต่พรรษจะบอกได้ทันทีที่แม่ชี้ หรือถามโดยมองเพียงแวบเดียว ในขณะที่เรื่องอื่นที่เขาไม่สนใจ เขาจะไม่จำเลย แม้จะเป็น เรื่องใกล้ตัว สมองของเด็กออทิสติกเหมือนตู้มีหลายลิ้นชัก แต่ถ้าเขาไม่สนใจ ก็เหมือนลั่นดานในใส่กุญแจ คือ ไม่ให้สิ่งใดเข้าไปในโสตประสาทรับรู้ของเขาเลย อย่างไรก็ตาม เด็กออทิสติกจะมีความชอบหรือความสนใจเฉพาะตัว ซึ่งพ่อแม่น่าจะสังเกต และนำมาพัฒนาได้ โดยสนับสนุนกิจกรรมนั้นๆ หรือ ใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาด้านอื่น ๆ ต่อไป พรสวรรค์ของเด็กจะช่วยให้พัฒนาได้เร็ว ชนิดที่ว่า ก้าวกระโดด พรรษสนใจเรื่องความตื่นเต้น และกีฬา เมื่อพรรษได้ลองขี่จักรยานเด็ก ที่มีล้อเล็ก ๆ ๒ ข้างออก ฉันค่อนข้างลังเล เพราะกลัวเด็กจะขี่แล้วล้ม ทำให้เจ็บตัว แต่ในที่สุด ก็ทนแรงตื้อของลูกไม่ได้ ต้องเอาล้อเล็ก ๆ ที่พยุง ๒ ข้างออก ปรากฎว่า พรรษขี่สองล้อได้ทันที ด้วยการทรงตัวที่ยอดเยี่ยมไม่ล้มเลย เรียกได้ว่า"ขี่เป็นทันที" หลังจากนั้น ก็พัฒนาเป็นการขี่แบบโลดโผนเรื่อย ๆ จนฉันค่อนข้างวิตก จนเขาสามารถขี่จักรยานได ้โดยปล่อยมือทั้งสองข้าง ในระหว่างหัดขี่โลดโผน มีหลายครั้งที่เขาล้มจนฟกช้ำไปทั้งตัว แต่เด็กออทิสติกมีความอดทนเป็นเยี่ยม และ ทำท่าเหมือน "เจ็บไม่เป็น" พ่อแม่ก็ต้องทำใจอีก คือ ต้องยอมให้ลูกเจ็บบ้าง เพื่อการเรียนรู้และพัฒนา

เด็กออทิสติกบางคนมีพรสวรรค์ทางด้านศิลปะ วาดภาพได้สวยงาม เหมือนจริง และมีรายละเอียดชนิดที่เด็กปกติมองข้าม เด็กออทิสติกบางคนก็สามารถบอกได้ ในสิ่งที่พ่อแม่อัศจรรย์ใจ และไม่รู้ว่าเขารู้ได้อย่างไร เช่น เด็กคนหนึ่งสามารถบอกได้ว่า วันที่เท่านั้น เดือนนั้น และปีนั้นในอดีต ตรงกับวันอะไรในสัปดาห์ เช่น วันที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๔๙๒ ตรงกับวันจันทร์ ความสามารถพิเศษเช่นนี้ แม้คุณพ่อคุณแม่ก็บอกไม่ได้ว่าเด็กรู้ได้อย่างไร เพียงแต่รู้ว่า เด็กชอบเอาปฏิทินมาเปิดดูเล่นบ่อยๆ พรรษเองก็มักจะนำทำนองเพลงมาใส่เนื้อเพลงใหม่ ๆ ที่คิดขึ้นเอง โดยจังหวะ และทำนองเพลงเข้ากันได้ไม่ผิดเพี้ยน เปลี่ยนแต่คำเท่านั้น และเป็นความสามารถที่ เกิดขึ้นเอง โดยที่ไม่มีใครฝึกให้ การฝึกเด็กออทิสติก ถ้ายึดหลักพัฒนาพรรสวรรค์นี้ เราอาจได้เด็กที่มีความสามารถที่มหัศจรรย์ทีเดียว