ตามแผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
ระยะที่ 8 (พ.ศ. 2540 - 2541) กองการศึกษาเพื่อคนพิการ กรมสามัญศึกษา
ได้กำหนดแผนการศึกษา เป็นแผนงานเพื่อเป็นกรอบในการปฏิบัติงาน
โดยมีแผนการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ และเรียนร่วม เพื่อคอยดูแล
กำกับ บริหาร ส่งเสริม และพัฒนาโรงเรียนศึกษาเพื่อคนพิการ
รวมทั้งศูนย์การศึกษาพิเศษ เรียนร่วม ให้มีความพร้อม สามารถจัดการศึกษา
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับทางรัฐบาล ได้เห็นความสำคัญของการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
โดยเฉพาะการจัดการศึกษา ในโรงเรียนปกติ จึงได้สนับสนุนการดำเนินการ
โครงการเรียนร่วมภายใต้การจัดการศึกษาพิเศษ (สำหรับเด็กพิการ)
โดยมีการจัดตั้งศูนย์การศึกษาพิเศษเรียนร่วมขึ้น
บทบาทหน้าที่