คนพิการเป็นทรัพยากรบุคคลของสังคม
หากได้รับการส่งเสริมอย่างถูกต้อง ย่อมมีความรู้ ความสามารถ
มีศักยภาพที่จะประกอบอาชีพ พึ่งดาตนเอง และคำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่าง
มีความสุข รวมทั้งการช่วยสร้างสรรค์สังคมได้เช่นเดียวกับคนทั่วไป
การส่งเสริมพัฒนาคนพิการได้เต็มศักยภาพ
ต้องดำเนินการอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การค้นพบความพิการ การบำบัดรักษา
การฟื้นฟูสมรรถภาพ การให้การศึกษา การพัฒนาทักษะสังคม การฟื้นฟูสรรมถภาพด้านอาชีพ
การจัดการการศึกษาเพื่อคนพิการ
มุ่งเน้นการพัฒนาความสามารถคนพิการให้เต็มศักยภาพของแต่ละบุคคล
โดยการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม (Early Intervention Services)
ตั้งแต่แรกเกิดหรือแรกพบความพิการ ให้การศึกษาอบรมให้รู้จักสิทธิ
และหน้าที่ในฐานะพลเมืองดีมี อาชีพ มีงานทำ สามารถคำรงชีวิตในสังคมอย่างมีเกียรติ
มีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกับผู้อื่นในสังคม ช่วยเหลือตนเอง และมีส่วนร่วมในการพัฒนา
และพัฒนาประเทศ
การจัดการศึกษาเพื่อคนพิการ
มุ่งเน้นการพัฒให้โอกาสการศึกษาที่เท่าเทียม ทั่งการศึกษาในระบบ
นอกระบบ และการศึกษา ตามอัธยาศัยต่อเนื่องตลอดชีวิต โดยยึดหลักการ
การศึกษาเพื่อปวงชน ที่ได้กำหนดไว้อย่างชัดเจนในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักไทย
พุทธศักราช 2540 มาตรา 43 ซึ่งบัญญัติว่า "บุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการรับการศึกษาชั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่า
สิบสองปีที่รัฐจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย"
ประกอบกับมาตรา 30 วรรค 3 บัญญัติว่า "การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคล
เพราะแห่งความแตกต่างในเรื่อง ถิ่นกำเนิด เชื้อชาติ ภาษา เพศ
อายุ สภาพทางกาย หรือสุขภาพ สถานะบุคคล ... จนกระทำมิได้"
ซึ่งความหมายว่า ประชาชนไทยทุกคนย่อมมีสิทธิทางการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นอย่างน้อยอย่าง
เสมอภาคและเท่าเทียมกันไม่ว่าจะมีสภาพทางกาย หรือสุขภาพอย่างไร
ทั้งนี้โดยรัฐต้องจัด สิ่งอำนวยความสะดวกและความช่วยเหลือให้
ตามมาตรา 55 ซึ่งบัญญัติ ว่า "บุคคลซึ่งพิการหรือ ทุพพลภาพ
มีสิทธิได้รับสิ่งอำนวยความสะดวก อันเป็นสาธารณะและความช่วยเหลือจากรัฐ
ทั้งนี้ตามที่กฎหมายบัญญัติ"
การจัดการศึกษาเพื่อคนพิการ
เป็นกรรมการพลังระหว่างานภาครัฐ ภาคเอกชนองค์กร ชุมชน องค์กรคนพิการและผู้ปกครองคนพิการและองค์กรเอกชนอื่นๆ
ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ เกิดการประสานความร่วมมือ และสนับสนุนการคำเนินการจัดการศึกษาเพื่อคนพิการทุกระบบ
และครบวงจร จึงจำเป็นต้องมีการส่งเสริมพัฒนาระบบการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
การจัดการศึกษาเพื่อคนพิการ
มุ่งปลูกจิตสำนึกและสร้างเจตคติที่เหมาะสมเกี่ยวกับการจัด การศึกษาเพื่อคนพิการ
โดยให้สังคม ชุมชน ผู้จัดบริการและประชาชน ตระหนักถึงศักยภาพ
ความแตกต่างระหว่างและเฉพราะบุคคล รวมถึงสิทธิเท่าเทียมของบุคคลทุกคน
|