คนเราทุกคนไม่ว่าจะเป็นคนพิการหรือบุคลลปกติ มีสิทธิที่จะได้รับการศึกษา
ความเสมอภาคทางโอกาส การมีส่วนร่วมในชุมชน คนพิการเป็นบุคคลกลุ่มใหญ่ที่ยังถูกริดรอนหรือเพิกเฉยในสิทธิต่างๆ
ดังกล่าวข้างต้นอยู่เป็นอันมาก
เกรเบรียล
มิสตรัล ผู้ได้รับรางวัลโนเบลจากประเทศซีลี ได้กล่าวไว้ว่าหลายสิ่งหลายอย่างที่เราต้องการเราอาจจะรอได้
แต่เด็กๆ รอไม่ได้ รับการพัฒนา สำหรับพวกเขาเราไม่สามารถพูดว่า
"เอาไว้วันพรุ่งนี้ " แต่มันต้องเป็น "วันน"ี้
การมีส่วนร่วมอย่างสมบูรณ์และมีคุณภาพของคนพิการ
(Federico Mayor,Director General, UNESCO) เหตุผล คือ "ความพิการเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเกี่ยวข้องกับทุกคนเพราะว่าคนความพิการอาจจะเป็นอาจจะเกิดกับใครก็ได้ไม่ว่าคนๆ
นั้น จะมีประวัติความเป็นมาอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นพลเมืองของประเทศใด
ความพิการอาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลา..." ปัจจุบันความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องสิทธิของคนพิการได้มีการเปลี่ยนแปลงจากเรื่องของบุญกุศล
เป็นเรื่องของบุญกุศล เป็นเรื่องของการพัฒนาสังคม จากที่เราเห็นว่าคนพิการต้องเป็นภาระ
ข้องผู้อื่น เปลี่ยนเป็นการเพิ่มสมรรถภาพให้แก่คนพิการ จากมุมมองทางด้านมนุษบธรรมมาเป็นสิทธิของบุคคล...
"การหาวิธีการหลีกเลี่ยงหรือลดจำนวนคนพิการลงให้มากที่สุด
เป็นเรื่องของความสำนึกในการรับผิดชอบที่เราทุกคนจะต้องช่วยกัน
รวมทั้งควบคุมและหาความสมคุลเกี่ยวกับปัญหาสังคมนี้ให้ได้..."
"ยังมีเด็กพิการอีกเป็นจำนวนมากที่ยังถูกแบ่งแยกจากเป็นจากโรงเรียน
จากครอบครัว และจากชุมชน จึงใช้วิธีการ การศึกษาสำหรับปวงชน
(Education for All) ซึ่งรวมทั้งเด็กพิการด้วย มันเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ที่จะช่วยเหลือมนุยชาติทั้งหลายเพื่อให้พัฒนาหลายเพื่อให้พัฒนาตนเองอย่างเต็มศักยภาพ
มีส่วนช่วยเหลือ สังคม และเหลนือ สิ่งอื่นใดเพื่อให้ทุกคนได้รับการสนับสนุนเพิ่มพูนความสามารถด้วยความแตกต่าง
แต่ไม่ได้ลดคุณค่า ของเขาเหล่านั้น"
ประเทศในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิกหลายประเทศได้ออกกฎหมาย
และกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่จะรับประกันสิทธิของเด็กและเยาวชน ทุกคน
แต่มันก็เป็นเรื่องที่น่าเศร้าที่ยังมีนพิการอีกเป็นจำนวนมาก
ในประเทศที่กำลังพัฒนาที่ถูกตัดสิทธิในการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในแต่ละวันจะมีเด็กพิการที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก
โรงเรียนพิเศษสำหรับเด็กพิการเพียงรูปแบบเดียว ไม่สามารถ สนองตอบนโยบายการศึกษาสำหรับปวงชนในปี
ค.ศ. 2000 นี้หรืออีก 100 ปี ข้งหน้าอย่างแน่นอน
ความพิการที่ปรากฏอยู่นี้
60% เป็นความพิการที่สามารถป้องกัน หรือรักษาได้ ถ้าเรายังไม่มี
มาตราการที่ดีกว่านี้ จำนวนของคนพิการก็คงเพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดยั้งในแต่ละคน
มาตรการที่ดี เช่น
- การป้องกันสาเหตุของความพิการเป็นเรื่องสำคัญมาก
วิธีการป้องกันนี้ทำได้โดยการให้การศึกษาแก่ชุมชนเพื่อลดจำนวนความพิการที่จะเกิดเพิ่มขึ้น
- รณรงค์ความคิดเรื่อง
สิ่งอำนวยความสะดวกแก่าคนพิการทุกอย่าง รวมทั้งการให้คนพิการได้เข้าถึงความรู้ทุกประเภทในชุมชนและอาคารทุกแห่ง
- โครงการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มที่ให้บริการต่างๆ
ดังต่อไปนี้
- การให้การแนะแนว
คำปรึกษาและการสนับสนุนพ่อแม่ ผู้ปกครองของเด็กพิการก่อนวัยเรียน
โดยเน้นการให้บริการเหล่านี้ที่บ้านเด็ก หรือที่ศูนย์บริการเด็กเล็กหรือศูนย์บริการทารกในหมู่บ้าน
- ให้บริการส่งต่อเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพ
หรือการช่วยเหลือทางด้านการแพทย์ตามความจำเป็น เป็นรายบุคคล
ภารกิจข้างหน้า...
ที่ท้าทาย คือ การประกันสิทธิของเด็กพิการ อาจจำได้โดย
- การ
ยอมรับ ถึง สาเหตุ ของคนพิการต่างๆ
- พยายามรณรงค์ให้เกิด
การเปลี่ยนแปลง และ การยอมรับ ของคนที่ยังไม่ยอมรับเกี่ยวกับความเข้าใจเรื่องความพิการ
- พยายามให้
ครอบครัว บุคคลต่างๆ ที่มีความพิการ และชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจเรื่องของความพิการที่จะทำ
-
ให้โอกาสทางการศึกษาเด็กพิการ เพื่อให้ได้พัฒนาในทุกๆ ด้านอย่างสมบูรณ์ในครอบครัว
และชุมชนของคนพิการเอง
- การรับประกันทางการเมืองในการที่จะให้การสนับสนุนในการที่จะผลักดันให้มีการจัดการศึกษาสำหรับปวงชน
ซึ่งหมายถึงการรวมเอาคนพิการไว้ในการศึกษานี้ด้วย
ความต้องการจำเป็นด้านการศึกษาของเด็กพิการนั้น
จำเป็นจะต้องได้รับความสนใจเป็นกรณี พิเศษ รัฐควรมีขั้นตอนในการคำเนินการที่ให้คนพิการทกประเภท
มีโอกาสได้รับการศึกษาที่เท่าเทียมกันเสมือนเป็นหนึ่งที่สำคัญของระบบการศึกษาทั้งหมด
(ปฏิญญาสากลเรื่องการศึกษาสำหรับปวงชน)
หมายเหตุเอกสารจากยูเนสโก,
คร.มลิวัลย์ ธรรมแสงแปลและเรียบเรียง
|