โดยปกติการป้อนข้อมูลใน
Excel จะแยกฟิลด์ข้อมูลให้เล็กที่สุด เช่น ชื่อ - นามสกุล ก็ให้แยกเป็น
2 - 3 คอลัมน์ ดังตัวอย่างได้แยก ชื่อ
และนามสกุล เป็นคนละคอลัมน์ แต่บางครั้งการนำไปใช้ จำเป็นต้องใช้ร่วมกัน
ซึ่งสามารถแก้ไขได้โดยการนำข้อมูลทั้งสองคอลัมน์
มาเชื่อมกันเป็นคอลัมน์ใหม่ หรือข้อมูลชุดใหม่นั่นเอง
วิธีการเชื่อมข้อความ
กระทำได้ดังนี้
- สร้างคอลัมน์ใหม่
1 คอลัมน์ โดยคลิกเมาส์ที่ตัวอักษร D แล้วเลือกเมนูคำสั่ง
"Insert, Columns"
- ขยายความกว้างของคอลัมน์ใหม่
ให้เหมาะสม
- กำหนดชื่อคอลัมน์ใหม่
เป็น "ชื่อ - นามสกุล"
- นำเมาส์คลิกในเซลล์แรกของคอลัมน์ใหม่
(ตัวอย่างคือเซลล์ D2)
- ป้อนสูตรเพื่อเชื่อมข้อมูล
ดังนี้ =B2&" "&C2
- จากนั้นคัดลอกสูตรไปยังเซลล์อื่นๆ
ก็จะปรากฏข้อมูลใหม่ ที่เกิดจากการเชื่อมของข้อมูลในเซลล์
B2 และ C2 นั่นเอง
คำอธิบาย
สูตรในการเชื่อมข้อมูล
คือ ="ค่าคงที่"&ตำแหน่งเซลล์&ตำแหน่งเซลล์&"ค่าคงที่"&...
โดยค่าคงที่
คือ ค่าใดๆ ก็ได้ที่ต้องการให้แสดงโดยจะต้องกำหนดให้เครื่องหมายคำพูด
เช่น ช่องว่าง ก็ให้กำหนดเป็น " " หรือคำว่า คุณ
ก็ให้กำหนดเป็น "คุณ"
เครื่องหมาย
&
เป็นเครื่องหมายกระทำของ Excel เพื่อใช้ในการเชื่อมข้อมูล
ตัวอย่างอื่นๆ
="คุณ"&B2&"
"&C2&" ตำแหน่ง"&E2
|