ข้อมูลที่ป้อนลงในตารางข้อมูล
มักจะไม่ได้ผ่านการจัดเรียง เพราะโปรแกรมมีคำสั่งช่วยในการจัดเรียงที่สะดวก
และรวดเร็ว ดังนี้
- ป้อนข้อมูลลง
Worksheet โดยแบ่งข้อมูลเป็นคอลัมน์ และรายการเนื้อความเป็นแถว
ทั้งนี้รายการเนื้อความรายการแรก ควรอยู่ติดกับหัวเรื่อง (ลักษณะเดียวกับตัวอย่างการกรองข้อมูล)
- เลื่อน
Cell Pointer ไปอยู่ในพื้นที่ข้อมูล (เซลล์ใดก็ได้ แต่ห้ามอยู่นอกพื้นที่
หรืออยู่ในหัวเรื่อง) แล้วใช้คำสั่ง Data, Sort ก็จะปรากฏกรอบโต้ตอบ
ดังนี้
- เลือกข้อมูลที่ต้องการใช้เป็นตัวหลักในการจัดเรียง
จากตัวเลือก "Sort By"
- เลือกลักษณะการจัดเรียง
โดย
- Ascending
เรียงจาก A-Z, 0-9, ก-ฮ
- Descending
เรียงจาก ฮ-ก, 9-0, Z-A
- ถ้าต้องการกำหนดเงื่อนไขที่สอง
สามารถเลือกจากรายการ Then by
- เลือกปุ่ม
OK
|