NECTEC
NSTDA
Home
Computer
Program
Internet & Web
Graphics
CAI
Multimedia
Electrical Power
General Education
Special Education
Links
Webmaster
OfficeTLE 

การคำนวณแบบ Absolute

จากตัวอย่างต้องการคำนวณภาษีจากอัตรา 5% ของเงินเดือน สามารถสร้างสูตรได้ดังนี้

ตัวอย่างการคำนวณ

เมื่อสร้างสูตรคำนวณของรายการแรก (คือ Konok) เสร็จแล้ว สามารถใช้เทคนิค AutoFill เพื่อสร้างสูตรให้กับรายการอื่นๆ ที่เหลือ โดยโปรแกรมจะทำการเปลี่ยนตัวเลขแถวในสูตร คือ เปลี่ยนสูตรจากเซลล์ B2 เป็น เซลล์ B3, B4, ... ให้โดยอัตโนมัติ ตามจำนวนรายการข้อมูลที่ปรากฏจริง ลักษณะการเปลี่ยนเซลล์แบบอัตโนมัติเมื่อมีการคำนวณในลักษณะนี้ เรียกว่า การอ้างอิงเซลล์แบบ Relative

ปัญหาที่พบสำหรับการคำนวณโดยอ้างอิงเซลล์แบบ Relative สำหรับโจทย์ข้างต้นก็คือ หากต้องการเปลี่ยนอัตราภาษีจาก 5% เป็น 3% จะต้องไปแก้ไขสูตรของรายการแรก แล้วทำคัดลอกสูตรอีกครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่เสียเวลามาก

การแก้ไขปัญหาสำหรับโจทย์ลักษณะนี้ ควรทำการพิมพ์อัตราภาษีไว้ในเซลล์ใดเซลล์หนึ่งของกระดาษทำการ แล้วเปลี่ยนสูตรให้เป็นการคำนวณด้วยตำแหน่งเซลล์ ดังตัวอย่าง

ตัวอย่างการคำนวณ

จากตัวอย่างจะพบปัญหาประการหนึ่งก็คือ เมื่อมีการคัดลอกสูตรไปยังรายการถัดไป สูตรจะมีการเปลี่ยนการอ้างอิงเซลล์ เป็น =B3*F3, =B4*F4, ... ในลักษณะนี้ไปเรื่อยๆ เนื่องจากการอ้างอิงเซลล์ยังอยู่ในลักษณะ Reletive นั่นเอง

ดังนั้นการคำนวณโจทย์ที่มีตำแหน่งเซลล์คงที่ จะต้องกำหนดการอ้างอิงเซลล์คงนี้นั้นให้เป็นแบบ Absolute ด้วยเสมอ โดยใช้เครื่องหมาย $ นำหน้าตัวอักษรคอลัมน์ และตัวเลขแถว ดังนั้นสูตรคำนวณที่ถูกต้อง ได้แก่

การอ้างอิงเซลล์แบบ Absolute

เมื่อคัดลอกสูตรครบทุกรายการ สามารถเปลี่ยนค่าอัตราภาษีในเซลล์ได้ตลอดเวลา โปรแกรมจะทำการคำนวณค่าภาษีของทุกรายการเองโดยอัตโนมัติ