NECTEC
NSTDA
Home
Computer
Program
Internet & Web
Graphics
CAI
Multimedia
Electrical Power
General Education
Special Education
Links
Webmaster
การศึกษาพิเศษ - Special Education
ความพิการทางสติปัญญา

เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา หมายถึง เด็กที่มีพัฒนาการดานร่างกาย อารมณ์ สังคม ภาษา และสติปัญญาล่าช้ากว่าปกติ เมื่อวัดสติปัญญาโดยใช้แบบทดสอบมาตรฐานแล้วพบว่ามีระดับสติปัญญาต่ำกว่าปกติ และมีความจำกัดทางด้านทักษะด้านการปรับตัว ทักษะการสื่อสาร ทักษะการช่วยเหลือตนเอง ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ระดับคือ

  • เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับรุนแรงมาก หรือ Profound Grade มี I,Q. ระหว่าง 0-20 อาจพูดไม่ได้หรือออกเสียงได้บ้าง ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ต้องมีคนคอยดูแลใกล้ชิด
  • เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับรุนแรง หรือ Severe Grade มี I.Q. ระหว่าง 21-34-จะมีความสามารถในการพูดโต้ตอบ และเข้าใจความหมายน้อยมาก ช่วยเหลือตนเองเกี่ยวกับกิจวัตรประจำวันได้บ้างแต่ต้องมีคนคอยดูแลแนะนำ ไม่สามารถเรียนและประกอบอาชีพได้
  • เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับปานกลางหรือพอฝึกได้ หรือ Moderate Grade หรือ Trainable มี I.Q. ระหว่าง 35-49 สามารถ เรียน อ่าน เขียน และคิดเลขได้เพียงเล็กน้อย ฝึกงานเป็นลูกมือง่ายๆ ได้แต่ต้องมีครูคอยดูแลและให้คำแนะนำ
  • เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเล็กน้อย หรือ Mild Grade Educable มี I.Q. ระหว่าง 50-70 ไม่สามารถเรียนตามหลักสูตรปกติแต่จะเรียนต่ำกว่าระดับชั้นจริง 2 ชั้นกว่า สามารถปรับตัวได้บ้าง ถ้าได้รับการสอนอ่าน เขียน ทำเลขง่ายๆ ถ้าจัดโปรแกรมการศึกษาพิเศษที่เหมาะสมให้จะพอสามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตน และอยู่ในสังคมได้